22 กรกฎาคม 2563

โควิดเร่ง "เนื้อสัตว์ปลูก" ถึงตลาดเร็วขึ้น กระทบปศุสัตว์แน่ ไทยยังไร้วิจัยพัฒนา



💣💥🐄🐑🐖🐓🐣 การปฏิวัติอุตสาหกรรมอาหารครั้งใหม่ กำลังจะมา วงการปศุสัตว์ไทย พร้อมรับมือหรือยัง เมื่อ #เนื้อสัตว์ทางเลือก ทั้ง #เนื้อสัตว์ปลูก และ #เนื้อเทียมจากพืช จะเริ่มแทนที่เนื้อสัตว์แบบเดิมในปี ค.ศ. 2025 หรือ แค่อีก 5 ปีข้างหน้าเท่านั้น

- 🍔 วิกฤตโควิด ทำให้ชาติตะวันตกเริ่มเห็นปัญหาในวงการปศุสัตว์แจ่มชัดขึ้น เนื้อสัตว์ที่มาจากการฆ่าไม่สะอาด การเลี้ยงสัตว์ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมมีความเสี่ยงโรคระบาด และเมื่อเกิดปัญหาโรคระบาดขึ้น ก็มีผลทำให้เกิดการขาดแคลนอาหาร ดังนั้น หากเราพัฒนาอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ปลูกขึ้นมา ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เนื้อสัตว์ที่ผลิตจากการปลูก จะมีความสะอาดได้มาตรฐาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมนุษย์ให้ไม่ต้องเบียดเบียนสัตว์อีกด้วย

- 🍔 นักวิเคราะห์ประมาณว่าในปี ค.ศ. 2025 #เนื้อสัตว์ปลูก จะเริ่มผลิตในราคาที่แข่งขันได้ และเข้าสู่ตลาด แข่งกับปศุสัตว์ 🛒🍔🌮 ซึ่งตลาดในขณะนั้นมีมูลค่ากว่า 37 ล้านล้านบาท โดยในขณะนั้น #เนื้อเทียมที่ทำจากพืช (Plant-based meat) ได้ครองตลาดไปบ้างแล้ว 🥦🍄🌽 แต่หลังจากนั้น เนื้อสัตว์ปลูกจะค่อยๆ มาแย่งตลาดปศุสัตว์ และ เนื้อสัตว์เทียมจากพืช จนสามารถครองโลกได้ในที่สุด



- 🍔 #เนื้อสัตว์ปลูก จะสามารถสเกลอัพ หรือ ขยายการผลิตได้ง่าย 🚀📈📊 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะมันสามารถผลิตเนื้่อได้มีรูปลักษณ์ และรสชาติ ใกล้เคียงเนื้อจริง เนื่องจาก มันคือเซลล์เนื้อสัตว์จริงๆ จึงมีรสชาติอร่อยกว่าพวก #เนื้อเทียมจากพืช 🏆🏅🎖 ทำให้ส่วนแบ่งตลาด ในที่สุดแล้ว จะแซงเนื้อเทียมจากพืชอย่างแน่นอน

- 🍔 ที่น่าตกใจคือ เนื้อสัตว์ที่ได้จากการทำ #ปศุสัตว์ จะล้าสมัยไปเรื่อยๆ ไปยุคลูกหลานเรา การบริโภคเนื้อสัตว์แบบเก่า จะถูกมองว่าเป็นเรื่อง #ล้าสมัย ☠👻 การเลี้ยงสัตว์เพื่อฆ่าจะถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรม เพราะการผลิตเนื้อสัตว์ด้วยการปลูกจะสะอาดมาก และสามารถทำให้ราคาถูกกว่าการเลี้ยงสัตว์เสียอีก

- 🍔 เนื้อสัตว์ปลูก (มีชื่อเรียกหลากหลาย เช่น In vitro meat หรือ Clean Meat หรือ Lab-grown Meat หรือ Cultured Meat) เป็นการปลูกเนื้อสัตว์ขึ้นมาจากเซลล์ของสัตว์ ก็จะได้เนื้อสัตว์จริงๆ โดยไม่ต้องฆ่าสัตว์ ข้อดีก็คือ เลือกส่วนที่ปลูกได้ตามความต้องการมากน้อยของตลาด ได้รสชาติและลักษณะกายภาพของเนื้อสัตว์ 🍗🥩🥓🍖  ปัจจุบันสามารถปลูกได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไก่ หมู เนื้อ ปลาทะเล กุ้ง หรือแม้กระทั่ง ตับห่าน



- 🍔 ในขณะนี้ อุตสาหกรรมอาหารในสหรัฐฯ กำลังเกิดการตื่นตัวขนานใหญ่ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ เหล่า Gen Z ที่เกิดในช่วงปี 1995 ถึงหลังปี 2000 เริ่มมีแนวทางบริโภค อาหารที่ไม่เหมือนเดิม อาหารแบบใหม่เริ่มได้รับการยอมรับ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์ที่มาจากพืช หรือ เนื้อสัตว์ปลูกที่ไม่ต้องฆ่าสัตว์ ไข่ที่ไม่ต้องเลี้ยงไก่ นมและชีสที่ไม่ต้องทรมานวัว 🍔🌭🧀

- 🍔 นอกจากนี้ เนื้อสัตว์ชนิดใหม่ยังมีตัวช่วยอีกตัว นั่นคือ #ภาษีเนื้อสัตว์ ครับ เพราะเนื้อสัตว์ชนิดเก่ามีแนวโน้มจะโดนขึ้นภาษี ในฐานะตัวการทำให้เกิด ภาวะโลกร้อน โดยมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่าทรัพยสินรวมกันกว่า 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 131 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มนักลงทุนที่ทรงอิทธิพลมาก สามารถที่จะเข้าล็อบบี้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบาย หรือการออกกฎหมายต่างๆ ... และสิ่งที่กลุ่มนี้ กำลังจะทำต่อไป คือการเคลื่อนไหวให้ออก "ภาษีเนื้อสัตว์" ทั่วโลก

- 🍔 คำถามคือ ประเทศไทย ซึ่งมีอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ใหญ่โต #พร้อมรับมือหรือยัง ⁉️ เพราะขณะนี้ เรา #แทบไม่มีการวิจัยและพัฒนา ในเรื่องนี้แต่อย่างใด ในขณะที่ประเทศที่ไม่ใช่ประเทศเกษตร อย่างอิสราเอล และ สิงคโปร์ ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพทางด้านนี้ หลายบริษัทด้วยซ้ำ ทั้งนี้ปัจจุบันมีบริษัทสตาร์ทอัพทั่วโลก 60 บริษัท แต่ไม่มีบริษัทของคนไทย แม้แต่บริษัทเดียว 🔬⚗🧪🧫🥓🥩🍗



🛰 อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตร และความรู้อื่นๆ ได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ 🛰
📲 Facebook - https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
📲 Twitter - https://twitter.com/teerakiat_kerd/
📲 YouTube Channel - "Dr. Teerakiat Kerdcharoen"
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.futuretimeline.net/forum/topic/21946-global-meat-consumption-by-type-2025-2055/
- Data from https://www.forbes.com/sites/susanlow/2020/06/01/are-you-ready-to-eat-lab-meat/#7b7033914a95
- Data from https://www.newscientist.com/article/mg24032080-400-accelerating-the-cultured-meat-revolution/
- Data from https://thetyee.ca/Culture/2020/05/15/Ready-Meat-Future/
- Data from https://www.forbes.com/sites/briankateman/2020/02/17/will-cultured-meat-soon-be-a-common-sight-in-supermarkets-across-the-globe
- Data from https://www.foodnavigator.com/Article/2020/04/20/Consumers-willing-to-pay-nearly-40-more-for-cultured-meat-over-regular-meat-study
- Data from https://www.theguardian.com/environment/2019/jun/12/most-meat-in-2040-will-not-come-from-slaughtered-animals-report