04 มิถุนายน 2563

จีนยุคใหม่ ! เมื่อหนุ่มสาวจีนกลับบ้านเกิด ไปสร้างอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ในชนบท



มารู้จักโมเดลการพัฒนาชนบทแบบใหม่ของจีน ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ในพื้นที่ชนบท ช่วยยกระดับรายได้ของชาวชนบท ควบคู่กับ การทำ #เกษตรอัจฉริยะ ทำให้ชนบทของจีนกำลังก้าวหน้าไปสู่พื้นที่ไฮเทคระดับโลก

- ยุคใหม่ของจีนมาแล้ว เมื่อหนุ่มสาวจีนออกจากโรงงาน ปล่อยให้หุ่นยนต์ทำงานแทน หันหลังให้เมืองใหญ่ แล้วเดินทางกลับบ้านในชนบท ออกไปตั้งโรงงานพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (A.I. Factory) ในเมืองที่มีค่าครองชีพถูก ค่าแรงถูก รับจ็อบเพื่อพัฒนาข้อมูลให้ปัญญาประดิษฐ์มีความฉลาดมากขึ้น จากบริษัทต่างๆ ทั่วโลก เมืองจีนได้กลายเป็น ประเทศแห่งอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ ระดับโลกไปแล้ว

- หลังจากประเทศจีน ประกาศวิสัยทัศน์จะเป็นประเทศผู้นำด้าน เอไอ (A.I. หรือ Artificilal Intelligence) ภายในปี ค.ศ. 2030 ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาทต่อปี ทำให้ตลาดแรงงานของจีนมีความต้องการวิศวกร และ นักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ นับจำนวนหลายล้านคน เพื่อมาพัฒนาอุตสาหกรรมนี้

- ซึ่งนี่อาจทำให้จีนขาดแคลนแรงงานทางด้านนี้ได้ ทางแก้คือ ปลดปล่อยคนหนุ่มสาวทั้งหลายออกจากงานโรงงานต่างๆ ซะ ด้วยการเอาหุ่นยนต์เข้าไปทำงานแทนที่ แล้วนำคนเหล่านั้น ออกมาทำงานที่มีคุณค่ามากขึ้น อย่างงานช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมเอไอ

- หนุ่มสาวจีนจำนวนมาก หันกลับบ้านเกิด ไปสู่เมืองที่มีค่าครองชีพต่ำกว่า เพื่อเปิดบริษัทช่วยพัฒนางานด้านเอไอ ทำให้คนท้องถิ่นทำงานที่มีรายได้มากขึ้น



- โรงงานข้อมูล (Data Factory) กำลังเป็นกระแสร้อนแรงในเมืองจีน โดยส่วนใหญ่จะไปเช่าโกดังร้าง นำมาปรับปรุงทำเป็นห้องขนาดใหญ่ ให้คนนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นับร้อยนับพันเครื่อง โดยหนุ่มสาวโรงงานยุคใหม่ จะช่วยสอนเอไอให้ฉลาดมากขึ้น ด้วยการบอกเอไอว่า รูปที่มันวิเคราะห์อยู่คืออะไร เอาไว้ทำอะไร มีประโยชน์อะไร เป็นต้น

- โรงงานเอไอ เหล่านี้ จะรับงานสารพัดจากลูกค้าที่จ้างให้ช่วยวิเคราะห์ หรือ สอนเอไอ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การจดจำใบหน้ามนุษย์ ข้อมูลทางการแพทย์ รูปภาพต่างๆ สำหรับให้รถยนต์ขับเองได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ซึ่งก็จะทำให้เอไอฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อมูลเสียง หรือแม้แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ชั้นสูง ที่ต้องอาศัยมนุษย์กลั่นกรอง

- ตอนนี้ มีโรงงานเอไอจำนวนกว่า 6,000 แห่งทั่วเมืองจีน มาลงทะเบียนเพื่อรับงานจากแพล็ตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมโยงลูกค้า กับ โรงงานเอไอ ซึ่งจะเห็นว่า ถ้าแต่ละโรงงานมีคนสัก 200 คน ก็มีคนทำงานทางด้านนี้ 1.2 ล้านคนเข้าไปแล้ว

- ฟาร์มเอไอ หรือ โรงงานข้อมูลเหล่านี้ จึงเป็นโครงสร้างพื้นฐาน หรือ ตัวจักรสำคัญ ที่ทำให้เทคโนโลยีต่างๆ ของจีน ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาฉลาด (smart watch) สมาร์ทโฟน รถยนต์ขับเองได้ รวมไปถึง ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ในการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของจีนโดดเด่น นำหน้าประเทศอื่นๆ ในโลก



🛰 อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตร และความรู้อื่นๆ ได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ 🛰
📲 Facebook - https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
📲 Twitter - https://twitter.com/teerakiat_kerd/
📲 YouTube Channel - "Dr. Teerakiat Kerdcharoen"
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.nytimes.com/2018/11/25/business/china-artificial-intelligence-labeling.html
- Data from https://motherboard.vice.com/en_us/article/7xyabb/china-ai-dominance-relies-on-young-data-labelers
- Data from https://time.com/5518339/china-ai-farm-artificial-intelligence-cybersecurity/
- Data from https://www.economist.com/technology-quarterly/2020/01/02/chinas-success-at-ai-has-relied-on-good-data
- Data from https://towardsdatascience.com/data-labeling-is-chinas-secret-weapon-in-the-connected-car-battle-e8e395965380
- Data from https://www.forbes.com/sites/cognitiveworld/2020/01/14/china-artificial-intelligence-superpower/