10 พฤษภาคม 2563

ทางรอดเกษตรกร เยอรมันส่งเสริมหมู่บ้านชาวนา ผลิตไฟฟ้าขาย รับรายได้หลายทาง



เริ่มเป็นกระแสในหลายๆ ประเทศแล้วครับ สำหรับนโยบาย เกษตร-พลังงาน คือ ให้เกษตรกรใช้พื้นที่เกษตรผลิตทั้งอาหาร พืชผลทางการเกษตร และ พลังงาน เพื่อให้มีรายได้มั่นคง (Solar Sharing) โดยมีประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศต้นแบบ ซึ่งออกนโยบายให้มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า ควบคู่การทำเกษตร และกระแสนี้ก็ได้แพร่ไปสู่เมืองจีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

- ปัจจุบัน ประเทศเยอรมันมีการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน (ลม แดด น้ำ) มากถึง 43% โดยส่วนหนึ่งเกิดจากการผลิตของสหกรณ์เกษตร หมู่บ้านเกษตรกร ชุมชนต่างๆ หลายร้อยแห่งทั่วเยอรมัน โดยรัฐบาลเยอรมันได้ให้เงินสนับสนุนในการเริ่มต้นกิจการ จนกว่าจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้

- หมู่บ้านที่ชื่อ วิลด์โพลด์สรีด (Wildpoldsried) ในแคว้นบาวาเรีย ทางตอนใต้ของเยอรมัน ซึ่งมีประชากรจำนวน 2,500 คนเท่านั้น (หมู่บ้านนี้ มีจำนวนวัวมากกว่าคน เสียอีก) สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 800% ของที่ตัวเองใช้ โดยจำหน่ายไฟฟ้าที่เหลือเฟือเหล่านี้ ให้แก่ระบบส่งไฟฟ้า เพื่อนำไปเลี้ยงเมืองที่อยู่ใกล้เคียง



- นอกจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่บ้านของเกษตรกรแต่ละหลังจะผลิตป้อนไฟขายแล้ว หมู่บ้านวิลด์โพลด์สรีด นี้ยังมีโรงไฟฟ้าชุมชนพลังงานชีวภาพที่ผลิตจากพืชผลทางการเกษตรถึง 5 โรง มีกังหันปั่นไฟอีก นับสิบต้นที่ติดตามทุ่งหญ้าปลูกพืชของหมู่บ้าน มีกังหันผลิตไฟฟ้าจากลำธารน้ำอีก 3 เครื่อง และมีแผงทำความร้อนจากแสงอาทิตย์กว่า 2,100 ตารางเมตร (ผลิตน้ำร้อนเพื่อทำความอบอุ่นแก่บ้านเรือน) ทั้งนี้ การผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของหมู่บ้านนี้ มีชาวบ้านเกษตรกรทั้งหมดเป็นผู้ถือหุ้น

- ที่เจ๋งไปอีกคือ เกษตรกรหมู่บ้านนี้เริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเป็นส่วนใหญ่แล้ว จึงทำให้หมู่บ้านนี้ พึ่งพาตนเองในเรื่องพลังงานได้เกือบสมบูรณ์

- นอกจากพื้นที่ของหมู่บ้านจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเชิงประวัติศาสตร์ แล้ว หมู่บ้านนี้ยังมีนักท่องเที่ยวแบบกลุ่ม ที่เข้ามาขอดูงานในเรื่องการผลิตไฟฟ้า มากกว่า 100 กลุ่มต่อปี ทั้งจากแอฟริกา อเมริกาใต้ เอเชีย




🛰 อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตร และความรู้อื่นๆ ได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ 🛰
📲 Facebook - https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
📲 Twitter - https://twitter.com/teerakiat_kerd/
📲 YouTube Channel - "Dr. Teerakiat Kerdcharoen"
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://messe-muenchen.de/en/magazine/magazine/people/empire-of-the-sun/
- Data from https://www.pri.org/stories/2020-04-30/what-germany-s-energy-revolution-can-teach-us
- Data from https://www.100-percent.org/wildpoldsried-germany/
- Data from https://www.yaleclimateconnections.org/2013/07/with-citizen-buy-in-german-village-generates-5x-renewable-energy-it-needs/
- Data from https://new.siemens.com/global/en/company/stories/energy/energy-transition-wildpoldsried.html