25 เมษายน 2563

หมดยุคน้ำมัน - สหรัฐหนุนเกษตรกรทำโซลาร์ฟาร์ม ร่วม การเกษตร รับรายได้ 2 ทาง



กระแสการทำโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่เกษตร เพื่อผลิต อาหาร-พลังงาน พร้อมๆ กันไปนั้นเริ่มมาสักพักแล้ว ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศต้นแบบ ซึ่งออกนโยบายให้มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า ควบคู่การทำเกษตร และกระแสนี้ก็ได้แพร่ไปสู่เมืองจีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

- ขณะนี้ เริ่มมีการตื่นตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา ในการทำเกษตรแบบแบ่งปัน คือ แบ่งแสงอาทิตย์ระหว่างการผลิตพลังงาน กับ การปลูกพืช (Solar Sharing) เกิดโครงการทดลองมากมายทั่วสหรัฐ มุ่งเป้าไปสู่การเป็นประเทศผลิตอาหาร-พลังงานอันดับหนึ่งของโลก

- ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้คือ โซลาร์ฟาร์มได้รุกล้ำพื้นที่เกษตร ทำให้พื้นที่เกษตรดีๆ ลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ หลายประเทศจึงออกนโยบาย ให้โซลาร์ฟาร์มแบ่งปันพื้นที่ร่วมการเกษตร ให้มีการใช้พื้นที่ร่วมกัน เพื่อผลิตได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและพืชผล

- นักวิทยาศาสตร์พบว่า หากพืชได้รับแสงที่เพียงพอแล้ว แสงส่วนเกินที่พืชได้รับ พืชก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อยู่ดี ดังนั้น เราสามารถใช้โซลาร์เซลล์ เพื่อมาดูดซับแสงที่เหลือไปใช้ได้



- กระทรวงพลังงานสหรัฐ จึงส่งเสริมให้เกษตรกรติดตั้งในพื้นที่เกษตรหลากหลายทั่วสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น ในไร่องุ่น แปลงปลูกผัก สวนผลไม้ หรือแม้แต่พื้นที่เลี้ยงสัตว์ ทั้งนี้ พบว่า การสร้างโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่เลี้ยงสัตว์ จะได้ประโยชน์ทบทวี สัตว์มาช่วยเล็มหญ้าให้ และร่มเงาของโซลาร์เซลล์ยังช่วยบังแดดให้สัตว์ จึงเพิ่มผลผลิตในการเลี้ยงด้วย

- ปัจจุบัน พื้นที่โซลาร์ฟาร์มหลายแห่งทั่วสหรัฐ พยายามแปลงตัวเองให้มาเป็นพื้นที่เกษตร หรือ ช่วยงานการเกษตร เช่น ปลูกพืช หรือ ดอกไม้ ให้เป็นแหล่งที่อยู่ของฝูงผึ้ง และแมลงผสมเกสร มีฟาร์มน้ำผึ้งในโซลาร์ฟาร์ม มีการจ้างงานฝูงแกะให้เข้ามาเล็มหญ้า ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม แกะก็ได้กินหญ้าฟรี

- ในหลายพื้นที่พบว่า การติดตั้งแผงโซลาร์เหนือพื้นที่เกษตร ยังช่วยปกป้องหน้าดินอีกด้วย

- ทั้งนี้ คาดว่า พื้นที่เกษตรที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ร่วมทำการเกษตร ทั่วสหรัฐ จะเพิ่มจำนวนเป็น 7.6 ล้านไร่ ในอีก 8 ปีข้างหน้า 



- ในปี ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำทั่วโลก เกษตรกรสหรัฐ มีเพียง 50% เท่านั้น ที่มีผลกำไรประจำปี ดังนั้น ถ้าหากเกษตรกรเหล่านี้ มีโซลาร์ฟาร์มของตนเอง แล้วขายไฟฟ้าให้แก่ชุมชนต่างๆ เขาก็จะสามารถมีรายได้ทางอื่นด้ว

- ญี่ปุ่นมีนโยบายห้ามสร้างโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่เกษตร ยกเว้น จะสามารถแชร์พื้นที่ระหว่างการผลิตไฟฟ้า กับการทำไร่ทำนา ทำฟาร์มเกษตร ได้พร้อมๆ กัน

- กระทรวงเกษตรจีน ก็ได้ออกนโยบายว่า ต่อไปนี้หากจะมีการสร้างสถานีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาฟาร์ม ก็ไม่ควรจะไปทำลายพื้นที่เกษตร แต่ให้ใช้พื้นที่เกษตรร่วมกัน โดยนโยบายนี้ออกมาเพื่อเป้าหมายทำให้เกิดเกษตรกรรมที่ทันสมัย โดยโซลาร์ฟาร์มต้องแชร์พื้นที่กับพื้นที่เพาะปลูก หรือ พื้นที่ประมง (โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ) ทั้งนี้ในเมืองจีนมีฟาร์มเลี้ยงกุ้ง และ ปลานิล ขนาดใหญ่จำนวนมากที่สามารถสร้างโซลาร์ฟาร์มได้

- จะเห็นว่า ทั้งญี่ปุ่น จีน เยอรมัน สหรัฐอเมริกา เขาเห็นคุณค่าในพื้นที่เกษตร จึงพยายามติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้การทำเกษตร ยังสามารถทำได้อยู่ .. ไม่เหมือนประเทศไทยเรานะครับ ที่ชอบเอาพื้นที่เกษตรแปลงสวยๆ ไปสร้างโซลาร์ฟาร์ม 


.
🛰 อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตร และความรู้อื่นๆ ได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ 🛰
📲 Facebook - https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
📲 Twitter - https://twitter.com/teerakiat_kerd/
📲 YouTube Channel - "Dr. Teerakiat Kerdcharoen"
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.scientificamerican.com/article/farms-can-harvest-energy-along-with-food/
- Data from https://www.greenbiz.com/article/should-land-be-used-solar-panels-or-agriculture
- Data from https://www.csmonitor.com/Environment/2020/0423/A-new-vision-for-farming-Chickens-sheep-and-solar-panels
- Data from https://www.renewableenergymagazine.com/emily-folk/should-we-be-using-more-land-for-20200423
- Data from https://solarbuildermag.com/featured/power-plants-pv-site-stability-starts-with-the-right-seed-mix/
- Data from https://rmi.org/solar-panels-the-ultimate-companion-planting-tool/
- Data from https://www.energy.gov/eere/solar/farmers-guide-going-solar