08 ธันวาคม 2560

แสนสิริ ลงทุนสตาร์ทอัพปลูกผักในสหรัฐฯ - เล็งทำฟาร์มผักในคอนโด-หมู่บ้าน


แสนสิริ  ลงทุนสตาร์ทอัพปลูกผักในสหรัฐฯ เล็งทำฟาร์มผักในคอนโด-หมู่บ้าน
เพื่อนๆ ผมในวงการอสังหาริมทรัพย์เคยเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ บริษัทสร้างบ้าน สร้างคอนโด หลายแห่งให้ความสนใจกับนวัตกรรม สตาร์ทอัพ เป็นอย่างมาก ซึ่งก็มีเรื่องๆ หนึ่งที่คนในวงการอสังหาริมทรัพย์อยากเข้าไปทำ นั่นคือ "เกษตร"
.
และจากการที่ผมเคยได้ฟัง จากงานสัมมนาแห่งหนึ่งว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งมีแผนจะบูรณาการระบบเกษตร เข้าไปในธุรกิจอสังหาฯ เช่น การทำฟาร์มปลูกผักในคอนโดมิเนียม อาจจะเป็นพื้นที่ส่วนกลาง บนหลังคา หรือแม้แต่บูรณาการเข้าไปในเฟอร์นิเจอร์ของห้อง ไปจนถึง การทำให้สโมสรกลางของหมู่บ้าน เป็นโรงงานปลูกผัก โดยอาศัยแรงงานจากผู้สูงวัยในหมู่บ้าน มาช่วยกันดูแล ซึ่งน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะจากงานวิจัยหลายๆ ชิ้น การปลูกพืช ปลูกผัก เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้สูงวัยมีความสุข สุขภาพดี และมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น
.
ล่าสุด ผมไปเจอข่าวนี้ครับ เป็นข่าวที่บริษัท แสนสิริ ของไทยเราได้เข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพของสหรัฐฯ ที่มีชื่อว่า Farmshelf ซึ่งบริษัทนี้มีที่ตั้งอยู่ ณ นครนิวยอร์ค จริงๆ แล้วจำนวนเงินทุนที่แสนสิริลงทุนไปก็ไม่ได้มากมายอะไร (ประมาณ 10 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ ที่แสนสิริไปลงทุนซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 2,600 ล้านบาท .. นี่เป็นสัญญาณให้เห็นว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯ กำลังมีแผนจะเพิ่มมูลค่า ด้วยการ "ทำเกษตร"
.
อีกไม่นาน เราคงได้เห็น การแข่งขันอันเข้มข้นของ สตาร์ทอัพปลูกผัก ในประเทศไทยครับ 
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from http://www.farmshelf.com/
- Data from https://www.sansiri.com/eng/press-detail/Sansiri-invests-US$80-million-in-6-international-brands-demonstrating-global-vision-of-next-generation-living