16 กรกฎาคม 2560

ยุคของหุ่นยนต์ทำอาหารมาแล้ว ! พ่อครัว-แม่ครัว เตรียมตัวหรือยัง ?


สตาร์ทอัพหลายแห่ง กำลังเร่งพัฒนาหุ่นยนต์พ่อครัว แม่ครัว  (Robot Chef หรือ Robotic Chef) กันอย่างขะมักขเม้น มาสัก 2-3 ปีแล้ว แต่ว่าปี 2017 นี้หล่ะครับ จะเป็นปีที่มีการจุดพลุอย่างจริงจัง .. เป็นปีที่ หุ่นยนต์พ่อครัวมีศักยภาพ และ ประสิทธิภาพ ถึงจุดที่จะทำงานแทนที่พ่อครัวตัวจริงได้แล้ว !

สำหรับพ่อครัว แม่ครัว ระดับเทพ ระดับกอร์ดองเบลอ ไม่ต้องกลัวตกงานหรอกครับ .. แต่พ่อครัว แม่ครัว ฝีมือทั่วๆ ไป อีกไม่นานอาจจะถูกแทนที่ได้ด้วยพ่อครัวหุ่นยนต์ นะครับ

สตาร์ทอัพที่ชื่อว่า มิโซะโรบอติกส์ (Miso Robotics) ผลิตหุ่นยนต์ทำงานในครัว ที่สามารถทำได้สารพัดอย่าง เพื่อมาแทนที่ตำแหน่งงานในครัว เช่น การเตรียมวัตถุดิบ การทอด การผัด หรืองานใดๆ ซึ่งก็สามารถจะโปรแกรมให้เหมาะสมกับงานนั้นๆ ครับ .. โดยตอนนี้ เริ่มนำไปใช้งานในการทอดและพลิกเบอร์เกอร์ โดยร้านคาลิเบอร์เกอร์จะซื้อหุ่นยนต์นี้มาแทนคนงานในครัว 50 กว่าสาขาในปีหน้านี้ 


สตาร์ทอัพที่ชื่อ ซูมพิซซ่า (Zoom Pizza) พัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำพิซซ่าตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ ใส่ซอส ชีส และท็อปปิ้งต่างๆ แล้วก็นำไปอบ โดยจะนำกระบวนการทั้งหมดใส่ไว้ในรถขายอาหารฟู้ดทรัคส์ ซึ่งจะขับไปทำไป เมื่อได้รับออเดอร์จากลูกค้า ก็สามารถทำได้แบบสดๆ ร้อนๆ ทำให้รสชาติน่ารับประทาน นอกจากนั้น ยังมีสตาร์ทอัพในอิตาลี ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากอียู กำลังทดลองใช้หุ่นยนต์ทำพิซซ่าในเมืองเนเปิล ของอิตาลี ถิ่นต้นกำเนิดของพิซซ่า กันเลยทีเดียว

สตาร์ทอัพที่ชื่อโชว์บอติกส์ (Chowbotics) พัฒนาหุ่นยนต์ทำสลัด ซึ่งสามารถทำสลัดได้กว่า 1,000 ชนิด โดยใช้เวลาทำจานละ 60 วินาทีเท่านั้น แถมยังสามารถทำสลัดตามจำนวนแคลอรี่ที่ลูกค้ากำหนดได้อีกด้วย โดยเจ้าเครื่องทำสลัดนี้ นอกจากจะสามารถช่วยงานทำสลัดในครัวแล้ว ยังสามารถนำไปตั้งเป็นตู้ขายอาหารแบบหยอดเหรียญได้ (Vending machine)



บริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อโมลีโรบอติกส์ (Moley Robotics) พัฒนาหุ่นยนต์พ่อครัวเอนกประสงค์ ที่สามารถนำมาใช้แทนพ่อครัวในภัตตาคาร หรือ แม้แต่ใช้ในบ้าน ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้มีขีดความสามารถเหนือเหล่าหุ่นยนต์พ่อครัวที่กล่าวมา เพราะเราสามารถสอนให้มันทำอาหารหลากหลายชนิด ที่มีขั้นตอนซับซ้อนได้ พูดง่ายๆ ว่ามันทำได้มากกว่าฟาสต์ฟู้ดหล่ะครับ อย่างตัวที่เคยเอามาโชว์ในงานแสดงสินค้านี่ สามารถทำอาหารได้หลากหลายถึง 2,000 กว่าเมนู ซึ่งเก่งกว่าพ่อครัว แม่ครัวทั่วๆ ไปแน่นอนครับ

และแล้ว .. ปีนี้ และ ปีต่อๆ ไป คงจะเป็นปีที่ พ่อครัว แม่ครัว จะต้องปรับตัวขนาดใหญ่ เพื่อต่อกรกับคู่แข่งใหม่กัน

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/



Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://techcrunch.com/2017/07/13/hungry-theres-a-robot-for-that-at-tc-disrupt-sf/
- Data from http://inc-asean.com/technology/burger-flipping-bot-come-fast-food-jobs/
- Data from http://www.deccanchronicle.com/technology/in-other-news/050417/chowbotics-this-salad-making-robot-counts-calories-for-you.html
- Data from https://guardian.ng/life/life-features/new-exciting-inventions-whats-the-latest-on-innovative-technology/
- Picture from https://www.buzzfeed.com/jp/asamitogi/robot-restaurant-huistenbosch?utm_term=.vo2486bN1#.xd10X8VnL
- Picture from https://www.mnn.com/green-tech/gadgets-electronics/blogs/robots-cooks-may-happen-sooner-than-you-think