03 กุมภาพันธ์ 2561

ไทยพร้อมหรือยัง ? เมื่อ สตาร์ทอัพไฮเทค พากันพาเหรดเข้าสู่วงการเกษตร ทั่วโลก !!



ยุคแห่ง "เกษตรหุ่นยนต์" ใกล้เข้ามาแล้ว ! สตาร์ทอัพทั่วโลกเร่งพัฒนาเทคโนโลยี ดันเกษตรสู่ยุค 4.0

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทั่วโลก ที่แข่งขันกันด้วยความเร็ว .. อุตสาหกรรมต่างๆ กำลังถูกล้มล้างพลิกผันอย่างรวดเร็ว (Disruption) ทุกวงการต่างถูกเทคโนโลยีถาโถมใส่ไม่ทันตั้งตัว จนแม้แต่อาชีพที่ว่ามั่นคงอย่างอาจารย์มหาวิทยาลัย ยังสั่นคลอน เกษตรกรรม ก็เช่นกัน .. ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนั้น ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แล้วครับ !!
.
- อิสราเอลสร้าง 400 สตาร์ทอัพเทคโนโลยีเกษตร ประเทศที่มีแต่ทะเลทราย แต่กลับมีความก้าวหน้าด้านเกษตรที่สุดในโลก จนประเทศไทยต้องเชิญมาสอนวิธีการใช้น้ำทางการเกษตรที่ถูกต้อง .. อิสราเอลได้ชื่อว่าเป็น Startup Nation เป็นประเทศแห่งสตาร์ทอัพ ที่สอนเด็กๆ ไม่ให้กลัวความล้มเหลว ทำให้ดินแดนเล็กๆ แห่งนี้ มีสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตมากกว่า 5,500 แห่ง โดย 3,500 แห่ง เป็นสตาร์ทอัพสายเทคโนโลยีขั้นสูง
.
- อิสราเอลมองว่า ในอนาคตเกษตรต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่เกษตร 4.0 เพื่อผลิตอาหารที่มีทั้งปริมาณและคุณภาพที่เพียงพอจะเลี้ยงประชากรที่เพิ่มขึ้น และ รวยขึ้น .. ในประเทศอิสราเอลตอนนี้ มีสตาร์ทอัพสายเทคโนโลยีเกษตรมากถึง 400 แห่ง ที่มุ่งจะเปลี่ยนแปลงเกษตรกรรมของทั้งโลก ครอบคลุมในทุกๆ ด้าน ได้แก่ เซนเซอร์ ไอโอที แพล็ตฟอร์มการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ การให้น้ำ การจัดการโรคและแมลง โดรนและหุ่นยนต์เกษตร การดูแลรักษาพืช จักรกลเกษตรอัจฉริยะ การเก็บเกี่ยว การจัดการตลาด ระบบเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีการจัดการของเสีย ระบบเลี้ยงปศุสัตว์อัจฉริยะ ระบบสมาร์ทฟาร์ม

.
- ออสเตรเลียยังตั้งเป้า ที่จะสร้างฟาร์ม และ ไร่นา ที่สามารถทำงานได้ด้วยตนเอง (Automated Farming) ภายในปี ค.ศ. 2025 ออสเตรเลียมีภาคเกษตรที่เข้มแข็ง และ มีความสามารถในการแข่งขันสูง สามารถส่งออกสินค้าเกษตรที่มีมูลค่าสูงออกไปทั่วโลก สัดส่วนจีดีพีของภาคเกษตรออสเตรเลียมีมากถึง 12% ซึ่งอาจจะเพิ่มได้อีกด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีให้สุดล้ำไปเลย ทั้งนี้ ออสเตรเลียตั้งใจจะทำให้การผลิตพืชบางชนิด เข้าสู่ระบบอัตโนมัติทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2025 โดยมีหุ่นยนต์ทำงานในไร่นา เก็บเกี่ยว และ แปรรูปเบื้องต้น ทั้งหมด
.
- บริษัทวิจัยตลาด Tractica ประเมินว่าในปี ค.ศ. 2024 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดของหุ่นยนต์เพื่อเกษตรกรรมจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนมีมูลค่าสูงถึง 73.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.6 ล้านล้านบาท เลยทีเดียวครับ ทั้งนี้ หุ่นยนต์ที่ทำงานแบบแทร็คเตอร์จะมีมูลค่าตลาด 30.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (1.1 ล้านล้านบาท) ในขณะที่โดรนเพื่อการเกษตร จะมียอดขายปีละ 4 แสนกว่าเครื่อง กันเลยทีเดียว
ยุคของฟาร์มและไร่นาที่ทำงานได้เอง กำลังมาถึงแล้วครับพี่น้อง !!
.
- บริษัทสตาร์ทอัพ BlueRiver Technology ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทที่กำลังวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับการเกษตร ซึ่งจะเข้ามาช่วยทำงานในด้านการเพาะปลูก การกำจัดวัชพืช การเก็บเกี่ยว อย่างครบวงจรในอนาคต บริษัทนี้ได้ถูกยักษ์ใหญ่อย่าง จอห์นเดียร์ ซื้อไปในสนนราคา 1 หมื่นล้านบาท เมื่อปีที่แล้วนี่เองครับ
.

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data and from https://www.bloomberg.com/news/features/2018-01-11/this-army-of-ai-robots-will-feed-the-world
- Data and from http://www.farmindustrynews.com/technology/super-targeted-sprayer-getting-closer-market
- Picture from https://dipali27.blogspot.com/
- Data and Picture from http://www.takepart.com/feature/2016/11/28/ag-robots/