17 กุมภาพันธ์ 2561

เตรียมพร้อมแข่งขัน ! ญี่ปุ่นเปลี่ยนไปสู่ประเทศส่งออก เกษตร-อาหาร .. ไทยอยู่ในเป้าหมายส่งออก


ญี่ปุ่นได้ปรับเปลี่ยนนโยบายจากประเทศนำเข้าอาหาร ตอนนี้ต้องการเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหาร แถมมีประเทศไทยอยู่ในเป้าหมายด้วย จากแนวโน้มการส่งออกอาหารของญี่ปุ่นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีแนวโน้มดีขึ้นตลอด
.
- ก่อนหน้านี้ ในปีที่แล้ว สถานทูตไทยในญี่ปุ่น ได้ให้ข่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาจะตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี สินค้าเกษตรจากเมืองไทยจำนวนมากถึง 400 รายการ เริ่มปี พ.ศ. 2563 แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรญี่ปุ่น

- ญี่ปุ่นจะปรับเปลี่ยนจากประเทศนำเข้าอาหาร ไปสู่ประเทศส่งออกสินค้าเกษตร .. อาหารเดิมที่เคยนำเข้า ก็จะใช้วิธีการไปสร้างฟาร์มในประเทศที่ส่งออก เช่น เวียดนาม ยูเครน รัสเซีย แล้วก็ค่อยนำเข้ามาญี่ปุ่น แทน

- สินค้านำเข้าหลายชนิด จะเริ่มมีการปลูกทดแทนแล้ว เช่น มะม่วง หรือ แม้แต่กล้วยหอมที่สามารถปลูกได้ในโรงเรือนทางใต้ของญี่ปุ่น รวมไปถึง กาแฟ ด้วย

- ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นส่งออกได้ ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท (ถึงแม้จะดูน้อยเมื่อเทียบกับประเทศไทย ที่ส่งสินค้าเกษตรได้ 9 แสนล้านบาท ก็ตาม .. แต่ต้องไม่ลืมว่า เขาเป็นประเทศอุตสาหกรรม นะจ๊ะ) เมื่อเทียบว่า แต่เดิมญี่ปุ่นมีแต่นำเข้าอาหาร แต่ตอนนี้ เริ่มส่งออกอาหาร

- การส่งออกเนื้อวัว เติบโต 41.4 เปอร์เซนต์ ชาเขียวโต 24.3 เปอร์เซนต์ ข้าว โต 18.1 เปอร์เซนต์ สตรอเบอรี่ เติบโตกว่า 56.5 เปอร์เซนต์
.

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.japantimes.co.jp/news/2018/02/09/business/japans-farm-exports-hit-record-high-fifth-straight-year/#.WocAdK7XaUl
- Picture from http://www.jnto.go.jp/eng/location/routes/g_route/golden_45.html