28 มกราคม 2561

สตาร์ทอัพฝรั่ง ทำฟาร์มอัตโนมัติเลี้ยงจิ้งหรีด - ใช้ ไอโอทีเซนเซอร์ และหุ่นยนต์ ดูแล














โปรตีนจากแมลงบูม ! สตาร์ทอัพฝรั่ง เริ่มอัพเกรดการเพาะเลี้ยง และการผลิต สู่ยุค 4.0

ในช่วงหลังๆ จะเห็นว่ามีสตาร์ทอัพในประเทศตะวันตกสนใจมาเพาะเลี้ยงแมลงมากขึ้น ทั้งในสหรัฐอเมริกา และในยุโรป รวมทั้งยังมีบริษัทสตาร์ทอัพของต่างชาติ เข้ามาทำฟาร์มเพาะเลี้ยงแมลงในประเทศไทย เพื่อส่งออกไปยุโรปอีกด้วย

ที่สำคัญ หลังๆ เขาได้พัฒนาระบบเพาะเลี้ยงให้มีความเป็นอัตโนมัติ มากขึ้นครับ !

โดยบริษัท Aspire ได้เพาะเลี้ยงจิ้งหรีดแบบฟาร์มแนวดิ่ง (Vertical Farm) บนพื้นที่ 25,000 ตารางฟุต ผลิตจิ้งหรีดได้ 22 ล้านตัวต่อเดือน ซึ่งปรากฎว่ามีไม่พอขาย จึงต้องวางแผนขยายพื้นที่โรงงานเพิ่มเป็น 10 เท่าของตอนนี้ โดยตอนนี้ บริษัทได้หันมาใช้ระบบอัตโตมัติเพื่อดูแลการเพาะเลี้ยง ได้แก่
.

- ติดตั้ง เซนเซอร์ไอโทีรอบฟาร์ม เพื่อเก็บพารามิเตอร์การเพาะเลี้ยงต่างๆ โดยฟาร์มมีการทดลองปรับสูตรอาหารต่างๆ เพื่อดูปริมาณ และ คุณภาพของผลผลิต เช่น จำนวนโปรตีนที่ได้ ซึ่งต้องมีการทดลองจำนวนมาก ดังนั้น การติดตั้งเซนเซอร์ไอโอที จะช่วยทำให้ติดตามข้อมูลต่างๆ ได้ 24 ชั่วโมง

- มีการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาสู่รูปแบบการเพาะเลี้ยงที่ดีที่สุด ได้กำไรมากที่สุด

- มีการนำหุ่นยนต์มาช่วยดูแล เช่น ให้อาหาร การเพาะไข่ การเก็บเกี่ยว

ล่าสุด บริษัทเป๊ปซี่ได้ให้ความสนใจในเรื่องของ โปรตีนที่มาจากแมลง ซึ่งทำให้ตอนนี้นักลงทุนในซิลิกอนวัลเลย์ ตื่นตัวมากขึ้นกับสตาร์ทอัพเลี้ยงแมลง และพร้อมโยนเงินลงมาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมแมลงให้ก้าวไปสู่ยุค 4.0
.

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from https://www.fastcompany.com/40454212/this-automated-cricket-farm-is-designed-to-make-bugs-a-mainstream-source-of-protein
- Data and Picture from http://myrssreader.com/automated-cricket-farm-bring-bug-based-food-masses/