11 กุมภาพันธ์ 2561

เริ่มแล้ว ! ยุคปลูกผักแนวตั้งในเมือง ปลูกผักในห้าง สั่งออนไลน์ ส่งตรงผู้บริโภค - อเมซอนพร้อมลุย



เตรียมพร้อมรับ ยุคปลูกผักในร่ม เกษตรกรรมย้ายจากชนบท สู่ เมืองใหญ่ !!

มาไวกว่าที่คิด เมื่อยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ อเมซอน ของมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) เตรียมบุกเบิกการปลูกผักในร่มโดยใช้แสงแดดเทียม ในรูปแบบของฟาร์มแนวตั้ง (Verfical Farm) และ โรงงานปลูกพืชผัก (Plant Factory) ในพื้นที่เขตเมือง รวมทั้งในห้างค้าปลีก แล้วส่งตรงไปถึงมือผู้บริโภคผ่านเครือข่ายอีคอมเมิร์ซที่ตัวเองครอบครอง รวมไปถึง ค้าส่งไปยัง โรงแรม ภัตตาคาร ต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีลอจิสติกส์ แบบครบครันของอเมซอน
.
เมื่อปีที่แล้ว อเมซอนได้เข้าซื้อห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง Whole Foods ทำให้อเมซอนมีหน้าร้านค้าปลีกที่ใหญ่โตมากมาเสริมทัพ และปีนี้ อเมซอนได้เริ่มบริการการสั่งผัก ผลไม้ อาหาร จากห้างดังกล่าว โดยจะนำไปส่งถึงที่ในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง 

.
ปีที่แล้ว อเมซอนได้เข้าลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทสตาร์ทอัพปลูกผักแนวตั้งที่ชื่อว่า Plenty ร่วมกับบริษัทซอฟต์แบงค์ของญี่ปุ่น และ อีริค ชมิทด์ ซึ่งเป็นอดีตประธานบริษัทกูเกิ้ล ด้วยวงเงินกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6 พันกว่าล้านบาท โดยในปีนี้ บริษัท Plenty มีแผนจะเข้ามาเปิดโรงงานปลูกผักในเมืองจีนกว่า 300 แห่ง ทั่วประเทศจีน ซึ่ง Plenty ได้บอกว่า ตอนนี้บริษัทสามารถผลิตพืชผักได้ในราคาเดียวกับผักที่มาจากการปลูกกลางแจ้ง ซึ่งนับว่า เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในวงการปลูกพืชในร่มเลยทีเดียว
.
ทั้ง อเมซอน และ Plenty เชื่อว่า การเพาะปลูกแบบในร่มคืออนาคตของเกษตรกรรมโลก ซึ่งจะช่วยให้ลดการใช้น้ำ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยลง รวมถึงผลิตอาหารที่ปลอดภัย พวกเขาเชื่อว่า คนจีน และ คนเมืองทั้งหลายบนโลกใบนี้ ต้องตอบรับกระแสใหม่นี้อย่างแน่นอน
.
ที่สำคัญ ! อเมซอนมีแผนจะขยายโรงงานปลูกผักในร่มไปยังเมืองใหญ่ ทุกๆ เมืองในโลก ... ดังนั้น กระแสนี้ ก็ต้องเข้ามาเมืองไทย อย่างแน่นอน !!!
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data from http://www.businessinsider.com/vertical-farming-company-jeff-bezos-plenty-china-2018-1
- Data from https://qz.com/1189636/a-startup-is-about-to-build-300-vertical-farms-in-china-thanks-in-part-to-jeff-bezos/
- Data from http://fortune.com/2018/01/17/indoor-farming-startup-plenty-china-japan/
- Data from http://thumbsup.in.th/2018/02/amazon-whole-foods-deliveries/
- Data and Picture from https://www.bloomberg.com/news/features/2017-09-06/this-high-tech-vertical-farm-promises-whole-foods-quality-at-walmart-prices