18 ตุลาคม 2560

ฮือฮาทั้งโลก ! แจ็คหม่าทุ่มงบเกือบ 5 แสนล้านบาท .. วิจัยและพัฒนา นวัตกรรมล้ำโลก



ฮือฮาทั้งโลก ! แจ็คหม่าทุ่มงบเกือบ 5 แสนล้านบาท .. วิจัยและพัฒนา นวัตกรรมล้ำโลก
ในยุคที่เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงพลิกโฉมโลก (Disruption) ได้ตลอดเวลา ... เป็นยุคที่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ปรับตัวไม่ทัน สามารถตายได้ในฉับพลัน เช่น โนเกีย โกดัก และอื่นๆ อีกมากมายที่กำลังตามมา ... บริษัทที่เป็นผู้นำจะลงทุนพัฒนานวัตกรรมตลอดเวลา เพื่อให้สามารถอยู่รอดและเติบโตต่อไป
.
อาลีบาบาก็เช่นกันครับ เมื่อเขาเติบโตจนมาเป็นผู้นำโลกด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เขาก็ไม่สามารถวางใจได้ ว่าต่อไปจะไม่มีอะไรใหม่ๆ มาโค่นเขา ดังนั้น การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม จึงเป็นคำตอบ ... นี่คือ วิธีคิดของ เจ้าสัวจีนอย่าง แจ๊ค หม่า
.
ล่าสุด แจ๊ค หม่า จึงประกาศจะลงเงิน 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 5 แสนล้านบาท สำหรับงานวิจัยพัฒนาในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในเรื่องของ ปัญญาประดิษฐ์ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ และ อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things หรือ IoT) ซึ่ง แจ๊ค หม่า บอกว่า การลงทุนครั้งนี้ไม่เพียงแต่เกิดประโยชน์กับบริษัทเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าให้กับวงการวิทยาศาสตร์ของโลกอีกด้วย

.
ทั้งนี้อาลีบาบาจะทำการจัดตั้ง Alibaba DAMO Academy โดย "DAMO" ย่อมาจาก Discovery, Adventure, Momentum, Outlook นั่นเอง ซึ่งโครงการนี้ จะมีการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา 7 แห่งทั่วโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน อิสราเอล และ สิงคโปร์ จะมีการซื้อตัวยอดนักวิทยาศาสตร์มากกว่า 100 คน ที่เป็นตัวพ่อด้านปัญญาประดิษฐ์ การประมวลผลแบบควอนตัม และ อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง เข้ามาอยู่ในโครงการ
.
ไม่จบแค่นั้น อาลีบาบา จะลงเงินไปที่ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย จะมีการให้ทุนศึกษาวิจัยแก่มหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เจ๋งๆ ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบอร์คลีย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นต้น
.
ก่อนหน้านี้ เจ้าสัว แจ๊ค หม่า เคยลังเล ว่าจะทุมเงินมาใช้ในงานวิจัยและพัฒนาดีไหม แต่กระแสการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในช่วงหลังๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เขาตัดสินใจทุ่มไม่อั้น
แจ๊ค หม่า บอกว่า "เราจะมัวแต่คิดแบบสั้นๆ ด้วยการหาเงินเพียงอย่างเดียวไม่ได้ .. เราต้องคิดยาวๆ ว่าเราจะทำอะไรให้แก่โลกนี้ได้บ้าง"
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data from http://www.alizila.com/jack-ma-lays-hopes-vision-alibaba-damo-academy/
- Data from https://futurism.com/a-new-15-billion-project-is-set-to-utterly-transform-our-world/
- Picture from http://www.scmp.com/news/china/society/article/1937256/alibabas-jack-ma-reveals-why-he-bought-south-china-morning-post
- Picture from https://cubeacon.com/