04 ตุลาคม 2560

สตาร์ทอัพสิงคโปร์รับเงินทุนรัฐบาล 50 ล้าน - ทำเกษตรในร่ม หวังเป็นผู้นำเกษตรแนวใหม่



สตาร์ทอัพสิงคโปร์รับเงิน 50 ล้าน - ทำเกษตรในร่ม หวังเป็นผู้นำเกษตรแนวใหม่
ในย่านอาเซียนของเรานั้น ประเทศที่มีความกระตือรือร้นมากที่สุดในเรื่องของการทำเกษตรในเมือง เกษตรในร่ม เกษตรแนวตั้ง ก็คือสิงคโปร์ครับ ถัดมาก็คือเวียดนาม สำหรับสิงคโปร์นั้น เขาจะมีการประชุมประจำปีที่เกี่ยวกับ เกษตรในร่มที่มีชื่อว่า Indoor Agriculture Conference (Indoor AgCon Asia - https://indoor.ag/asia/) ซึ่งจะจัดประมาณช่วงเดือนมกราคม ของทุกปีครับ
.
สิงคโปร์มีสตาร์ทอัพ ทั้งที่พัฒนาเทคโนโลยีการปลูกพืชผักในร่ม เพื่อขายบริการสร้างฟาร์มในร่ม และ สตาร์ทอัพที่ทำฟาร์มปลูกพืชเพื่อขายตัวพืชผักโดยตรง และล่าสุด บริษัทสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า แพ็คเก็ตกรีนส์ (Packet Greens) ได้รับเงินทุนอุดหนุนจากกองทุนร่วมลงทุน จำนวน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อพัฒนาธุรกิจโรงงานปลูกพืชผักในร่มด้วยแสงเทียม (Plant Factory with Artificial Light)
.

ปัจจุบัน สตาร์ทอัพแห่งนี้ได้ทดลองปลูกพืช 51 ชนิด บนพื้นที่ 167 ตารางเมตรเท่านั้นเองครับ (ซึ่งเขาก็พยายามทดลองเก็บพารามิเตอร์การปลูกผักหลายๆ ชนิด ว่าปัจจัยใดที่ทำให้การปลูกมีประสิทธิภาพที่สุดครับ เพื่อจะไปสร้างเจ้า Crop Model) โดยปลูกพืชได้ 5 เท่าบนพื้นที่ที่เท่ากัน .. สตาร์ทอัพแห่งนี้ มีเป้าหมายจะผลิตพืชผัก แล้วขายในราคาตลาดครับ ซึ่งถ้าทำได้จริงนี่ คนคงแห่มาซื้อผักเจ้านี้แน่ เพราะปลอดยาฆ่าแมลง ... ท่านซีอีโอได้บอกว่า บริษัทของเขาจะสามารถทำเงินในปีนี้ได้ 74,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 2.5 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเติบโตกว่า 300% เลยทีเดียว
.
ต้องดูกันต่อไปครับว่า .. เขาจะขึ้นเป็นผู้นำด้านนี้ได้อย่างที่คุยมั้ย ?
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from https://www.techinasia.com/vertical-farming-startup-singapore-raises-2m