14 ตุลาคม 2560

สตาร์ทอัพปลูกผักในร่ม ประกาศกร้าว ! เตรียมสร้างโรงงานปลูกผักใน 500 เมืองใหญ่ ทั่วโลก


ประกาศออกมาแบบนี้ ... กรุงเทพ เชียงใหม่ เจอแน่นอนครับพี่น้อง !!
.
สตาร์ทอัพปลูกผักในร่มแห่งซิลิกอนวัลเล่ย์ บริษัทเพลนตี้ (Plenty) ประกาศจะเปิดฟาร์มปลูกพืชผักในร่มใน 500 เมืองที่มีประชากรเกิน 1 ล้านคน ทั่วโลก เบื้องต้นจะเริ่มสร้างโรงงานปลูกพืชใกล้กับเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อป้อนซูเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านอาหารต่างๆ ในเขตเมือง จากนั้นจะขยายไปยังเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ โดยในปี ค.ศ. 2019 จะบุกไปสร้างโรงงานปลูกพืชผักในร่มที่ประเทศอังกฤษ ก่อนแล้วค่อยๆ กระจาย ขยายไปทั่วโลก โดยท่านซีอีโอของสตาร์ทอัพแห่งนี้บอกว่า จะสร้างโรงงานปลูกพืชผักตรงกลางเมืองเลย ซึ่งจะทำให้การขนส่งถูกมากๆ พร้อมกับมั่นใจว่า ผักที่ไม่มียาฆ่าแมลง แถมได้กินกันเกือบสดๆ ปลูกใจกลางเมือง จะต้องเป็นที่ตอบรับของประชากรเมืองอย่างแน่นอน
.
ก่อนหน้านั้น ช่วงปลายเดือน กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา กองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) ของบริษัทซอฟต์แบงค์ ได้ร่วมกับ อีริค ชมิทด์ อดีตซีอีโอแห่ง กูเกิ้ล และ เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน ร่วมลงขัน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6,700 ล้านบาท ลงทุนในบริษัทเพลนตี้ (Plenty) การลงทุนของซอฟต์แบงค์ครั้งนี้ สร้างความฮือฮาในวงการ เกษตรเขตเมือง ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ
.
เพลนตี้บอกว่า ระบบของเขาสามารถปลูกผักได้เป็น 350 เท่าของการปลูกการแจ้ง โดยใช้น้ำแค่เพียง 1% เท่านั้น 


.

กระแสบูมโครงการก่อสร้างเรือนปลูกพืชผักในร่มแบบที่เรียกว่า Plant Factory กำลังร้อนแรงสุดๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ข้ามปีมาถึงปีนี้ เริ่มมีการก่อสร้างเรือนปลูกผักแนวดิ่งในหลาย ๆ เมือง แข่งกันเลยทีเดียว ข้อได้เปรียบประการหนึ่งของผักที่ปลูกในร่มคือ มันจะสะอาด ไม่ค่อยมีแบคทีเรีย จึงสามารถอยู่ในชั้นวางของซูเปอร์มาร์เก็ต ได้นานกว่าผักที่มาจากการปลูก กลางแจ้ง นที่สุดแล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ภัตตาคารต่างๆ ก็จะเริ่มหันมาขายอาหารที่เกิดจากการผลิตใกล้ๆ ขนส่งไม่ไกล เหมือนกับปรากฎการณ์ที่ กำลังเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป ขณะนี้
..
ยุคแห่งเกษตรกรรมในเมืองกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว ... เกษตรกรที่อยู่ในชนบท ในพื้นที่ห่างไกล จะทำอย่างไรต่อไป เมื่อเกษตรในเมืองเริ่มเข้ามาแทนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ?!?!
.

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.thetimes.co.uk/article/bosses-of-google-and-amazon-back-plenty-in-plan-to-bring-high-tech-farm-warehouses-to-feed-britain-rsrv2hp0z
- Data from http://www.cityfarmer.info/2017/09/14/vertical-farm-plans-to-build-massive-indoor-farms-on-the-outskirts-of-every-major-city-on-earth/
- Data from https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-07-19/softbank-s-vision-fund-leads-200-million-bet-on-indoor-farming
- Picture from http://www.greenlifeplanet.net/zipgrow.html