16 พฤศจิกายน 2560

คุณลุงญี่ปุ่น ปลูกมะม่วงในโรงเรือนที่ฮอกไกโด ขายลูกละ 1,000 บาท บังคับออกลูกช่วงปีใหม่





คุณลุงญี่ปุ่น ปลุกมะม่วงในโรงเรือนที่ฮอกไกโด ขายลูกละ 1,000 บาท บังคับออกลูกช่วงปีใหม่

"จงเป็นคนส่วนน้อย" .. "ทำสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น" ... นี่คือสูตรสำเร็จของระบบทุนนิยมครับ ทำในสิ่งที่ผู้คนต้องการ แต่สิ่งนั้นมีไม่มาก .. ด้วยเหตุนี้ คุณลุงมิตสึมูเนะ มูราตะ จึงทำสิ่งที่ใครๆ หลายคนในเกาะฮอกไกโดไม่คาดคิดว่า แกจะบ้าทำ นั่นคือ การปลูกมะม่วงแล้วบังคับให้มันออกลูกในหน้าหนาว โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ ที่ผู้คนจะแห่กันซื้อของขวัญ รวมทั้งผลไม้ก็จะมีราคาแพงมากๆ โดยเฉพาะหากเป็นมะม่วงด้วยแล้ว คนต้องแย่งกันซื้อเลยทีเดียวครับ
.
คุณลุงมูราตะได้ไอเดียนี้ มาจากการไปเที่ยวจังหวัดมิยาซากิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศญี่ปุ่น โดยเมืองนี้เป็นถิ่นปลูกมะม่วงในโรงเรือนอันลือชื่อ มะม่วงที่เมืองมิยาซากินี้ เคยถูกเอาออกมาประมูลด้วยราคาสูงถึงคู่ละ 1 แสนบาทเลยทีเดียวครับ ... และแล้ว คุณลุงก็ถึงกับอึ้ง เมื่อเพื่อนเกษตรกรที่มิยาซากิ บอกคุณลุงว่า ทำไมไม่ลองเอาไปปลูกที่ฮอกไกโด ดูหล่ะ 

เมื่อคุณลุงกลับมา แกก็เริ่มลงมือเลย คุณลุงปลูกมะม่วงในโรงเรือนและใช้น้ำพุร้อนใต้ดิน เอามาเป็นแหล่งให้ความร้อนแก่โรงเรือน ทั้งนี้ ในเขตที่คุณลุงอยู่ ใครๆ ก็ต่างเอาน้ำพุร้อนมาใช้ทำออนเซ็นกันทั้งนั้นครับ ... แต่คุณลุงแกเอามาปลูกมะม่วง


จากนั้น คุณลุงก็สลับเอาความหนาวเย็นของฤดูหนาวที่ฮอกไกโด กับ ความร้อนที่ได้จากใต้พิภพ มาสลับใช้เพื่อหลอกมะม่วงให้มันออกลูกครับ
..
จากความพยายามของคุณลุง ทำให้ฟาร์มมะม่วงแห่งนี้ผลิตมะม่วงได้มากถึง 20,000 ลูกต่อฤดูกาล ซึ่งมันก็ไม่เพียงพอ ทำให้คุณลุงวางแผนจะผลิตเพิ่มให้ได้ 60,000 ลูก ... ลองคิดดูนะครับว่า ถ้าแกขายได้ลูกละ 200 บาท มันจะเป็นเงินถึง 12 ล้านบาทเลยทีเดียว แต่ถ้าขายได้ลูกละ 500 บาท ก็จะได้เงินมากถึง 30 ล้านบาทเลยนะครับ ... แต่มะม่วงในช่วงปีใหม่ สามารถขายได้ในราคาสูงกว่าลูกละ 1,000 บาทเลยครับ ลองคิดดูว่า คุณลุงจะมีรายได้เท่าไหร่ ?
..
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/


Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from http://www.japantimes.co.jp/news/2016/01/21/national/chilly-hokkaido-farmer-uses-hot-spring-grow-mangoes/#.WCw1JrKLRdg