31 พฤษภาคม 2560

มาแล้ว "เกษตรกรโซลาร์" (Solar Farmers) - เมื่อเกษตรกรสหรัฐแห่ทำโซลาร์ฟาร์ม !!



เวลาเราพูดถึงโซลาร์ฟาร์ม (Solar Farm) เราก็จะหมายถึงโรงไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ .. ผมเคยสงสัยมานานแล้วเหมือนกันว่า ทำไมไม่เรียกว่าโซลาร์แพลนท์ (Solar Plant) ก็ในเมื่อเจ้าของโซลาร์ฟาร์มไม่ใช่เกษตรกร (Farmer) ซะหน่อย 

แต่ว่า ต่อไปนี้ เจ้าของโซลาร์ฟาร์ม (Solar Farm) จะเป็นเกษตรกร (Farmer) แล้วครับ เพราะตอนนี้ เกษตรกรสหรัฐหันมาเอาดีทางผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ กลายมาเป็น "เกษตรกรโซลาร์" หรือ Solar Farmers อย่างแท้จริง !!

.
ว่ากันว่า ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น เกษตรกรมากกว่า 1 ใน 4 ติดตั้งโซลาร์เซลล์ภายในไร่นา โดยกระแสนี้กำลังแพร่ระบาดไปยังรัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯ เกษตรกรส่วนใหญ่ติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานใช้ภายในไร่ ไม่ว่าจะเป็นการทำความร้อน การทำความเย็น ปั๊มน้ำ ไปจนถึงผลิตไฟฟ้าขายให้แก่ชุมชนข้างเคียง ... แถมเกษตรกรบางราย เลิกทำเกษตรไปเลยก็มี แล้วหันมาขายไฟฟ้าอย่างเดียวเลยก็มี .. ฟาร์มครอบครัวแห่งหนึ่งในรัฐเมน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐติดตั้งระบบทำความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเลยก็ว่าได้ .. ไร่องุ่น ไร่อัลมอนด์ในแคลิฟอร์เนีย ส่วนใหญ่ หันมาติดโซลาร์ฟาร์มเพื่อนำพลังงานไฟฟ้าไปใช้ ไร่องุ่นหลายแห่งติดตั้งโซลาร์เซลล์แบบลอยน้ำในอ่างเก็บน้ำของตนเอง ซึ่งทั้งประหยัดพื้นที่ และ ลดการระเหยของน้ำไปในตัวอีกด้วย


.
ปัจจุบัน เกษตรกรในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และ แคลิฟอร์เนีย ได้ติดตั้งโซลาร์เซลล์ไปแล้วมากถึง 2,866 และ 10,577 เมกะวัตต์ ตามลำดับ !!
.
ในมลรัฐไอโอวานั้น เกษตรกรได้ตั้งบริษัทผลิตไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Farmers Electric Cooperative ซึ่งมีรูปแบบเป็นสหกรณ์ผลิตไฟฟ้า คล้ายๆ กับในเมืองไทยที่กำลังพยายามผลักดันอยู่ เพียงแต่ของเขานั้นมีการเชื่อมระบบผลิตหลายๆ แบบทั้งจากแบบตั้งพื้น บนหลังคาฟาร์ม ซึ่งรูปแบบนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากมันทำเงินได้ดี และ เกษตรกรส่วนใหญ่ก็อายุมากขึ้น
.
ใน ปี ค.ศ. 2015 กระทรวงเกษตรสหรัฐได้ให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกรจำนวน 280 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9,500 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในฟาร์มเกษตร
.
เชื่อว่า การติดตั้งโซลาร์เซลล์ของเกษตรกร จะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นเรื่องดี โดยการผลิตพลังงานสะอาดจะช่วยหักล้างค่าการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการเกษตร รายได้จากการขายไฟฟ้าของเกษตรกรยังช่วยรักษาเสถียรภาพทางด้านรายได้ครัวเรือนของเกษตรกรอีกด้วย เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงราคาผลผลิตตกต่ำ ... และนี่ก็คือ ยุคของเกษตรกรโซลาร์ (Smart Farmers) อย่างเต็มตัว ที่สามารถผลิตได้ทั้ง อาหาร และ พลังงาน
.

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from https://www.greenbiz.com/article/cultivating-coexistence-agriculture-and-solar-farms
- Picture from http://www.solaripedia.com/13/147/1369/shafer_solar_vineyard.html
- Picture from http://www.fwi.co.uk/business/scheme-offers-farmers-chance-to-cash-in-rental-income.htm