05 มิถุนายน 2560

มาแล้ว ! สตาร์ทอัพทำฟาร์ม "หนอนแมลงวัน" ปฏิวัติวงการอาหารสัตว์ ยุค 4.0



น่าตกใจเหมือนกันนะครับ กับข้อมูลที่ว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของปลาทะเลที่เราจับได้ในแต่ละปี หรือ ประมาณ 15 ล้านตัน ถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์ปีก หมู หรือ ปลาที่เลี้ยงในฟาร์ม ซึ่งวัตถุดิบพวกนี้มีราคาแพง แถมยังมีต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังที่ปรากฎเป็นข่าวว่า ทางประเทศตะวันตกได้ประณามการนำปลาป่นมาทำอาหารสัตว์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ที่ทั้งทำลายสิ่งแวดล้อม และ ใช้แรงงานทาส
.
ด้วยเหตุนี้ จึงมีสตาร์ทอัพหัวใส ที่ชื่อว่า อะกรีโปรตีน (AgriProtein) ซึ่งก่อตั้งในประเทศแอฟริกาใต้ ได้ทดลองทำฟาร์มเลี้ยงหนอนแมลงวันลาย (Black Soldier Fly) โดยนำเศษอาหารต่างๆ ที่เหลือทิ้งจากภัตตาคาร นำมาเป็นอาหารให้หนอนแมลงวันลาย ปรากฎว่า หนอนแมลงวันลายเติบโตเร็วมาก ทั้งนี้ จากการทดลองนำไปให้ไก่กิน ปรากฎว่าไก่ชอบกินหนอนแมลงวัน มากกว่าอาหารไก่ที่มีส่วนผสมของปลาป่นเสียอีก และหนอนแมลงวันยังสามารถนำไปผสมเป็นอาหารหมูได้อีกด้วย

.
เจ้าหนอนแมลงวันนี้ อุดมไปด้วยโปรตีน และ ไขมันที่มีประโยชน์ที่จะเป็นอาหารสัตว์ .. สำหรับต้นแบบของฟาร์มเลี้ยงหนอนแมลงวันที่ทดสอบจนได้ผลสำเร็จนั้น จะใช้เศษอาหารเหลือทิ้งวันละ 120 ตัน เพื่อเป็นอาหารให้แก่หนอนแมลงวัน ซึ่งก็จะผลิตหนอนได้ 22 ตัน และได้ปุ๋ยอินทรีย์ออกมาอีก 44 ตัน
.
นับว่า เป็นธุรกิจที่น่าสนใจนะครับ มีแต่ได้กับได้ ... (1) ต้นทุนต่ำ ใช้เศษอาหารมาเลี้ยงหนอน (2) เกิดธุรกิจกำจัดและรวบรวมเศษอาหาร (3) ได้หนอนที่เป็นอาหารสัตว์ (4) ได้ปุ๋ยอินทรีย์ เอาไปใช้ปลูกพืชได้อีก
.
อะกรีโปรตีน วางแผนจะไปเปิดโรงงาน 20 แห่ง ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีที่ตั้งใกล้ๆ เมืองใหญ่ เพื่อจะได้สามารถรวบรวมเศษอาหาร มาใช้เป็นวัตถุดิบในการเลี้ยงหนอนครับ
..
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data from http://www.alaskafishradio.com/fly-farms-aim-feed-global-farmed-fish-industry/
- Data from http://www.sfchronicle.com/food/article/The-future-of-animal-feed-Fly-farming-11118507.php
- Picture from https://youtu.be/AdlBY71yQck