12 พฤษภาคม 2560

เกษตรกรตุรกี ปลูกกล้วยในโรงเรือน - เปลี่ยนตัวเองจากผู้นำเข้า เป็นผู้ส่งออก .. ญี่ปุ่นพร้อมเอาอย่างบ้าง



กล้วยเป็นพืชเขตร้อนก็จริง แต่ประเทศที่อยู่ในเขตหนาวหลายๆ ประเทศก็อยากจะปลูก เพราะความนิยมในการรับประทานผลไม้ชนิดนี้นั้น ดึงดูดเม็ดเงินให้แก่ประเทศผู้ปลูกเป็นอย่างมาก ตุรกีก็เป็นประเทศหนึ่งในยุโรปที่ประชาชนชอบกินกล้วยเป็นอย่างมากครับ แต่ก็พยายามพัฒนาตัวเองเพื่อจะปลูกกล้วยให้ได้ ซึ่งทางตอนใต้ของประเทศก็มีภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิในฤดูหนาวก็มีโอากสติดลบได้เหมือนกัน ทำให้ผลผลิตของกล้วยไม่สูงมากนัก

.

จนกระทั่งเกษตรกรในตุรกีเริ่มหันมาปลูกกล้วยในโรงเรือน ทำให้ผลผลิตกล้วยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเลยครับ ก่อนหน้านี้ตุรกีมีผลผลิตกล้วยเพียงปีละ 18,000 ตัน แต่หลังจากมีการเริ่มปลูกกล้วยในโรงเรือนเมื่อปี ค.ศ. 2000 ทำให้ผลผลิตกล้วยเพิ่มสูงขึ้นเป็น 64,000 ตัน และอีก 8 ปีต่อมาพุ่งกระฉูดไปอยู่ที่ 200,000 ตัน แล้วก็เพิ่มมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2016 มีผลผลิตมากถึง 306,000 ตัน

..
จากการที่ราคากล้วยนั้นถีบตัวสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรที่เคยปลูกมะเขือเทศในโรงเรือน เปลี่ยนมาปลูกกล้วยกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสามารถทำผลผลิตได้มากถึง 4 ตันต่อไร่ เลยทีเดียวครับ 
..
ถึงแม้จะมีผลผลิตค่อนข้างมากแล้ว เมื่อคิดว่าเขาเป็นประเทศเขตหนาว .. เกษตรกรตุรกีก็ยังไม่พอใจกับตัวเลขแค่นี้ครับ อย่างเช่นในเขตเมืองอันตัลยา (Antalya) ของตุรกีนั้น เกษตรกรมองว่า แค่เมืองนี้เมืองเดียว ควรจะปลูกกล้วยให้ได้ปีละ 750,000 ตัน ทั้งนี้ทางรัฐจึงเตรียมการสร้างเขื่อน เพื่อกักเก็บน้ำสำหรับการปลูกกล้วยในเขตนี้กันเลยทีเดียว เพื่อรองรับความต้องการของเกษตรกร
..
ความฝันของประเทศผู้นำเข้ากล้วยหอมอย่างตุรกี ที่พยายามผันตัวเป็นผู้ส่งออกใกล้ความจริงแล้ว และประเทศที่อยากจะทำเช่นเดียวกันต่อไปอย่าง ญี่ปุ่น ก็มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน !!
..

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data from http://www.hortidaily.com/article/27521/Turkey-Greenhouse-bananas-replace-tomatoes
- Data from http://www.hortidaily.com/article/19883/Turkish-greenhouse-growers-go-bananas
- Data from http://frozenfruitsvegetables.com/greenhouse-contruction.html
- Data from http://www.freshplaza.com/article/149777/Turkish-banana-growing-goes-undercover
- Data from http://www.freshplaza.com/article/170318/Turkey-banana-production-grew-13-pro