20 พฤศจิกายน 2560

ยุคโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำมาถึงแล้ว ! บริษัทฝรั่งเศส บุกตั้งโรงงานในไทย




บริษัทฝรั่งเศส บุกตั้งโรงงานผลิตโซลาร์ลอยน้ำ ในประเทศไทย
โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ กำลังเป็นกระแสร้อนแรงไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีนและญี่ปุ่นถึงกับประกาศไม่ให้โซลาร์ฟาร์มเข้าไปแย่งพื้นที่เกษตร ทำให้ในญี่ปุ่นนั้น มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์แบบโครงสร้างสูง เพื่อให้สามารถปลูกพืชใต้แผงได้ หรือไม่ก็หนีลงน้ำไปเลย .. ส่วนในประเทศจีนนั้น ได้หันไปใช้พื้นที่ทะเลสาบเหนือเขือน บริเวณพื้นที่น้ำชุ่มต่างๆ ที่มีน้ำท่วมตลอดทั้งปี มากขึ้น โดยรัฐบาลของจีนได้มีนโยบายให้ทำโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ ควบคู่กับทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำ
.


บริษัทผู้ผลิตโครงสร้างโซลาร์เซลล์ลอยน้ำของฝรั่งเศส Ciel & Terre ซึ่งได้ไปรับงานติดตั้งโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำมาหลายแห่งทั่วโลก รวมทั้งประเทศจีนด้วย ได้ประกาศจะเข้ามาสร้างโรงงานผลิตในประเทศไทยในปีหน้านี้ครับ เพราะเล็งเห็นศักยภาพของการเติบโตของโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำในบ้านเรา โดยเฉพาะโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำขนาด 65 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตซึ่งบริษัทนี้ บอกว่าสนใจจะทำโครงการนี้อีกด้วย
.
สำหรับในทวีปเอเชียนั้น ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตโซลาร์เซลล์ในจีน 14 แห่ง ญี่ปุ่น 2 แห่ง ไต้หวัน 2 แห่ง ซึ่งการมีโรงงานในประเทศไทย จะทำให้ต้นทุนต่างๆ จะถูกลง เพื่อใช้รับงานการก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำในเมืองไทย
.
ยุคแห่งโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ ของบ้านเรามาถึงแล้ว !!



อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.pv-tech.org/news/ciel-terre-to-launch-floating-solar-manufacturing-in-thailand-next-year-vie
- Picture from http://www.cieletterre.us/project/gono-ike-floating-pv-system/
- Picture from https://www.pv-magazine.com/2017/06/27/ciel-terre-starts-construction-on-the-worlds-largest-floating-pv-plant/
- Picture from https://www.pv-tech.org/news/brazils-first-floating-solar-plant-completed-by-ciel-terre