08 กรกฎาคม 2560

เกษตรกรนิวซีแลนด์ตื่น ! รวมตัวออกทุนศึกษาผลกระทบ "เนื้อสัตว์ปลูก" - คาดเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ครั้งใหญ่



จากการที่เรื่องของสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ เตรียมนำ "เนื้อสัตว์ปลูก" ที่ทำให้ต่อไปผู้บริโภคจะสามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้โดยไม่ต้องเลี้ยง และฆ่าสัตว์ นั้น ออกขายในปี ค.ศ. 2018 หรือปีหน้านี้เอง ซึ่งได้เป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก ทำให้กลุ่มเกษตรกรในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อแกะ เนื้อวัว อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์นม (ซึ่งก็ตกเป็นเป้าหมายที่จะถูกทดแทนโดย นมที่ทำจากพืช เช่นกัน) เกิดความวิตกกังวลในผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเกรงว่า นี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์โลก 
.
ดังนั้น เหล่าเกษตรกรจึงได้รวมตัวกัน ในนามของกลุ่ม บีฟพลัสแลมป์นิวซีแลนด์ เพื่อออกทุนให้มีการศึกษาวิจัยผลกระทบของ "เนื้อสัตว์ปลูก" แบบติดตามอย่างใกล้ชิด ถึงความเป็นไปได้ ความสามารถเชิงพาณิชย์ของเทคโนโลยีชนิดนี้ ซึ่งยังรวมไปถึงโปรตีนทดแทนอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีเนื้อสัตว์เทียมจากโปรตีนพืช อีกด้วย
.
"ความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอาหาร และ เทคโนโลยีการผลิตอาหาร เป็นสิ่งที่พวกเราต้องเข้าใจ และตามให้ทัน" หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรกล่าว โดยยังได้บอกเพิ่มเติมอีกด้วยว่า โครงการนี้จะต้องมองให้ออกทั้ง ภัยคุกคาม และ โอกาส ที่จะมาพร้อมกับเนื้อสัตว์แนวใหม่นี้
.
ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน กรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐสภานิวซีแลนด์ ได้เคยกล่าวเตือนเกษตรกรนิวซีแลนด์ในงานประชุมแห่งหนึ่งว่า เนื้อสัตว์ปลูกจากซิลิกอนวัลเลย์ ใกล้จะมาแล้วนะ ให้เตรียมรับมือ ซึ่งก็ทำให้เกษตรกรนิวซีแลนด์ได้รู้จักเรื่องของ "เนื้อสัตว์ปลูก" นับแต่นั้น และเป็นที่มาของการลงขันกันเพื่อศึกษาให้เข้าใจเทคโนโลยีนี้ รวมไปถึงโมเดลทางธุรกิจ และความเร็วในการพัฒนาตลาดของเนื้อสัตว์ชนิดใหม่
.
ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปลูกนั้น อาจจะมีราคาสูงในตอนแรกๆ ... แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันอาจจะมีราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์เลี้ยง ก็เป็นไปได้ !!



เกษตรกรนิวซีแลนด์จึงต้องการคาดคะเนความเป็นไปได้นี้ อีกทั้งยังต้องการศึกษา การยอมรับของผู้บริโภค ต่อ เนื้อสัตว์ปลูก ด้วย
.
อย่างไรก็ตาม นี่อาจจะเป็นโอกาสของเกษตรรายเล็กก็ได้ เพราะผู้ที่ได้รับผมกระทบโดยตรงจากเนื้อสัตว์ปลูก น่าจะเป็นเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในระบบอุตสาหกรรม ที่เป็นคู่แข่งขันโดยตรง .. แต่สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงในระบบธรรมชาติ และเป็นออร์แกนิก นี่อาจจะเป็นทางเลือกอีกทางของแหล่งโปรตีนแบบเก่า ก็เป็นได้ครับ 
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from https://www.stuff.co.nz/business/farming/agribusiness/94487407/farmers-take-challenge-headon-in-assessment-of-threat-of-synthetic-meat
- Data from http://www.stuff.co.nz/business/farming/90979628/warning-to-farmers-of-looming-synthetic-meat-and-milk\
- Data from http://www.stuff.co.nz/business/farming/advice/88916470/synthetic-proteins-a-threat-to-traditional-farming
- Picture from https://zurcaledworld.blogspot.com/2013/09/the-future-of-food-worlds-first-test.html#.WWBUyIR95hE