23 กรกฎาคม 2560

เกษตรในร่มมาแรง ! ซอฟต์แบงค์ลงทุน 6,700 ล้านบาท สตาร์ทอัพปลูกพืชผักแนวตั้งในร่ม หวังป้อนเมืองใหญ่ทั่วโลก



กองทุนของซอฟต์แบงค์ ร่วมกับ อีริค ชมิทด์ อดีตซีอีโอแห่ง กูเกิ้ล และ เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน ร่วมลงขัน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6,700 ล้านบาท ลงทุนในบริษัทปลูกพืชผักแนวตั้งในร่ม (Plant Factory) ของซิลิกอนวัลเลย์ โดยจะสร้างโรงงานปลูกพืชใกล้กับเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อป้อนซูเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านอาหารต่างๆ ในเขตเมือง การลงทุนของซอฟต์แบงค์ครั้งนี้ สร้างความฮือฮาในวงการ เกษตรเขตเมือง ไม่น้อยทีเดียวครับ
.
ถึงแม้จะมีการแข่งขันอย่างรุนแรง ระหว่างสตาร์ทอัพปลูกผักในร่ม แต่บริษัทเพลนตี้ (Plenty) ของซิลิกอนวัลเลย์ ซึ่งได้รับการลงทุนในครั้งนี้ ก็บอกว่าเทคโนโลยีตัวเองนั้นไม่เหมือนใคร และมีการวิจัยพัฒนา ไม่ใช่แค่เอาหลอดไฟแอลอีดีมาประกอบเหมือนสตาร์ทอัพทั่วไป โดยเพลนตี้ปลูกผักในแนวดิ่งจริงๆ โดยวัสดุปลูกอยู่ในแนวดิ่งไม่ใช่แนวนอนเหมือนสตาร์ทอัพส่วนใหญ่ รวมทั้งมีการวิจัยประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และ ระบบระบายความร้อนจากหลอดไฟแอลอีดี
.
เพลนตี้บอกว่า ระบบของเขาสามารถปลูกผักได้เป็น 350 เท่าของการปลูกการแจ้ง โดยใช้น้ำแค่เพียง 1% เท่านั้น


กระแสบูมโครงการก่อสร้างเรือนปลูกพืชผักในร่มแบบที่เรียกว่า Plant Factory กำลังร้อนแรงสุดๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ข้ามปีมาถึงปีนี้ เริ่มมีการก่อสร้างเรือนปลูกผักแนวดิ่งในหลาย ๆ เมือง แข่งกันเลยทีเดียว
.
ข้อได้เปรียบประการหนึ่งของผักที่ปลูกในร่มคือ มันจะสะอาด ไม่ค่อยมีแบคทีเรีย จึงสามารถอยู่ในชั้นวางของซูเปอร์มาร์เก็ต ได้นานกว่าผักที่มาจากการปลูกกลางแจ้ง ในที่สุดแล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ภัตตาคารต่างๆ ก็จะเริ่มหันมาขายอาหารที่เกิดจากการผลิตใกล้ๆ ขนส่งไม่ไกล เหมือนกับปรากฎการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป ขณะนี้
..
ยุคแห่งเกษตรกรรมในเมืองกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว ... เกษตรกรที่อยู่ในชนบท ในพื้นที่ห่างไกล จะทำอย่างไรต่อไป เมื่อเกษตรในเมืองเริ่มเข้ามาแทนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ?!?!



อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://techcrunch.com/2017/07/19/billionaires-make-it-rain-on-plenty-the-indoor-farming-startup/
- Data from https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-07-19/softbank-s-vision-fund-leads-200-million-bet-on-indoor-farming
- Picture from https://www.fastcompany.com/40420610/has-this-silicon-valley-startup-finally-nailed-the-indoor-farming-model