01 กรกฎาคม 2560

ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ เตรียมหนาว ! สตาร์ทอัพสหรัฐ เตรียมนำ "เนื้อสัตว์ปลูก" ออกขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ปี 2018


บริษัทสตาร์ทอัพ แฮมพ์ตันครีก (Hampton Creek) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่มีโมเดลธุรกิจโปรตีนทางเลือก คือ ผลิตโปรตีนจากทางเลือกอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีสัตว์ ได้ออกมาประกาศว่า จะวางขายเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากการปลูก (in vitro meat) โดยไม่ต้องมีการเลี้ยงสัตว์ และ ฆ่าสัตว์ ในปี 2018 หรือปีหน้านี่เองครับ ก่อนหน้านี้ บริษัทนี้ก็สร้างความฮือฮาด้วยการผลิต ไข่ที่ไม่ต้องมีไก่ โดยใช้หลักการของชีววิทยาสังเคราะห์
.
การประกาศของแฮมพ์ตันครีก ครั้งนี้ ได้สร้างความฮือฮาในวงการเนื้อสัตว์เป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยคิดมาว่า เนื้อสัตว์ปลูกจะมาสู่ตลาดได้เร็วขนาดนี้ ก่อนหน้านี้ บริษัทสตาร์ทอัพ เมมฟิสมีท (Memphis Meat) ได้ประกาศว่า เนื้อสัตว์ปลูกของบริษัทจะวางขายในปี ค.ศ. 2021 หรืออีก 4 ปีข้างหน้านู่นแหน่ะ .. ดังนั้น วงการเนื้อสัตว์จึงมีความตื่นเต้นกันมาก ถึงกับคาดคะเนกันว่า การล้มล้าง (Disruption) ธุรกิจเลี้ยงสัตว์ และขายเนื้อสัตว์กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้
.
ในระยะหลังๆ ได้เริ่มมีความสนใจที่จะผลิตอาหารประเภทเนื้อสัตว์ โดยไม่ต้องเลี้ยงสัตว์ (จะได้ไม่ต้องฆ่าสัตว์) หรือหากต้องฆ่าสัตว์ก็ขอให้สัตว์ไม่ทรมาน ไม่มีความเจ็บปวดเกิดขึ้น กันมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ จะว่าไปแล้วระบบปศุสัตว์หรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์แบบอุตสาหกรรมที่ทำกันอยู่ในปัจจุบันมีข้อเสียหลายอย่าง เช่น

(1) การเลี้ยงสัตว์ทำในคอกหรือโรงเรือนแออัด ทำให้สัตว์ทรมาน ในวันหนึ่ง ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่างเช่น ซีพี เชือดไก่ 3-5 แสนตัว เป็นตัวเลขที่น่าตกใจไหมครับ เป็นธุรกิจที่ผิดศีลข้อ 1 เต็มๆ

(2) มีโอกาสเกิดโรคระบาดได้ง่าย เพราะสัตว์อยู่กันอย่างแออัดยัดเยียด และโรคระบาดเหล่านั้นก็เริ่มระบาดมาสู่คนแล้ว

(3) มีการใช้ยาปฏิชีวนะค่อนข้างมาก เพราะไม่ต้องการให้เกิดโรคในข้อ 2 ยาพวกนั้นเหลือมาให้พวกเรานี่แหล่ะครับ รับประทานกัน

(4) ฟาร์มเหล่านี้สร้างมลภาวะทางกลิ่นต่อชุมชนอาศัยที่อยู่ใกล้เคียง

(5) ระบบการเลี้ยงในปัจจุบัน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกร้อน เพราะใช้เทคโนโลยีที่สิ้นเปลืองพลังงานมาก แถมมีการปล่อยก๊าซมีเธนสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งก๊าซมีเธนนี่เอง สร้างภาวะเรือนกระจกได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์หลายเท่า

การออกมาประกาศที่จะนำ "เนื้อสัตว์ปลูก" ออกมาขายในปีหน้า ของแฮมพ์ตันครีก จึงนับเป็นการเปลี่ยนโลกแห่งโปรตีน อย่างชนิด พลิกฟ้าฟื้นปฐพี กันเลยทีเดียว !
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://futurism.com/a-new-company-will-have-fake-meat-on-the-shelves-next-year/
- Data from http://www.businessinsider.com/hampton-creek-lab-grown-meat-2017-6
- Picture from https://www.nextnature.net/2016/02/bringing-vitro-meat-market/