04 พฤษภาคม 2562

เมื่อวงการทหาร ถูก ดิสรัปต์ - เดี๋ยวนี้ เรียนทหาร ก็เรียนออนไลน์กันแล้ว



เมื่อวงการทหาร ถูก ดิสรัปต์ - เดี๋ยวนี้ เรียนทหาร ก็เรียนออนไลน์กันแล้ว

ทุกวันนี้ การศึกษา การเรียนรู้ การฝึกอบรม สามารถทำได้จากทุกที่ในโลก โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสถานที่จริง แม้แต่ในด้านการทหาร เราก็สามารถสร้างสนามรบขึ้นมา แล้วให้ทหาร ล็อกอิน เข้ามาฝึกได้แบบออนไลน์ .. อีกหน่อย เมืองไทยเราอาจจะฝึกคอบร้าโกลด์กันแบบออนไลน์ก็ได้นะครับ .. อยากให้นำเทคโนโลยีนี้ มาสร้างไร่นาเสมือน ใช้ฝึกเกษตรกร มั่งจัง

- โครงการ Synthetic Training Environment เป็นเสมือนห้องเรียนทางการรบขนาดใหญ่ เพื่อให้ทหารได้ฝึกภารกิจการสู้รบ สร้างทักษะการรบ ก่อนการเข้าสู่พื้นที่จริง

- ทหารสามารถล็อกอินเข้ามาพร้อมๆ กัน จำนวนมาก เพื่อทำการฝึกรบเป็นขบวนยุทธ



- ห้องเรียนนี้ จะจำลองสภาพภูมิประเทศ ของสนามรบจริงทั่วโลก โดยจะให้ความรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในสถานที่นั้น โดยทหารที่เข้าร่วมการฝึก สามารถล็อกอินจากที่ไหนก็ได้ จากศูนย์ฝึก จากบ้าน หรือแม้กระทั่งจากพื้นที่สมรภูมิ

- ระบบสนามรบสังเคราะห์ที่สร้างขึ้นมีความซับซ้อนมากๆ มีองค์ประกอบนับล้านชิ้นที่จำลองขึ้นมา ซึ่งจะทำให้การฝึกเสมือนได้ไปเจอของจริง เช่น ทหารราบ สามารถฝึกร่วมกับ ทหารที่ฝึกขับรถถังอยู่ ร่วมกับพลร่มที่กระโดดลงมาจากเครื่องบิน ร่วมกับพลขับเฮลิคอปเตอร์ เป็นการบูรณาการระบบฝึกทุกอย่าง เข้ามาในระบบเดียวกัน

- นอกจากเทคโนโลยีวีอาร์ (VR - Virtual Reality) หรือ ความจริงเสมือนแล้ว กองทัพอเมริกันก็ยังนำเทคโนโลยีเออาร์ (AR - Augmented Reality) หรือ ความจริงขยาย เข้ามาใช้งานอย่างจริงจัง โดยปีที่แล้ว กองทัพสหรัฐฯ ได้เซนต์สัญญาซื้อแว่น AR ยี่ห้อ HoloLens จากไมโครซอฟต์ เอามาให้ทหารใช้จำนวน 100,000 คู่เลยทีเดียว ซึ่งแว่นตานี้ จะช่วยส่งข้อมูลต่างๆ ให้ทหารแต่ละนายที่ปฏิบัติภารกิจในโลกจริงอยู่ อย่างละเอียด

ในอนาคต นักรบเหล่านี้ อาจจะไม่ต้องออกไปรบจริงๆ ก็ได้ เพราะสามารถส่งหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ ให้ออกไปรบในโลกจริง โดยตัวเองนั้น นั่งควบคุมอยู่ในโลกความจริงเสมือน






.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data and Picture from https://www.digitaltrends.com/cool-tech/synthetic-training-environment-vr-training/
- Data from https://www.theverge.com/2019/4/6/18298335/microsoft-hololens-us-military-version