25 เมษายน 2562

หุ่นยนต์ศาสตราจารย์ - เมื่ออาจารย์มหา'ลัย จะถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์



เมื่อก่อน อาชีพอาจารย์มหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นอาชีพที่มั่นคงมาก ยากที่จะหาอะไรมาทดแทน แต่เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยกลับถูกคุกคามด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การเรียนแบบออนไลน์ได้เข้ามาแทนที่มหาวิทยาลัยรูปแบบเดิม จำนวนนักศึกษาที่เข้าเรียนมหา'ลัย ก็ลดลงเรื่อยๆ .. แค่นั้นยังไม่พอ หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ก็เสนอตัวเข้ามาทำหน้าที่แทนอาจารย์อีก !?!

- ปัญญาประดิษฐ์กำลังเข้ามาแทนที่งานของมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ จะมีตำแหน่งงานมากถึง 800 ล้านตำแหน่งที่จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ภายในปี ค.ศ. 2030 หรือใน 11 ปีข้างหน้า

- การศึกษาออนไลน์กำลังมาแรง ซึ่งหลายๆ หลักสูตร มีการนำเอาปัญญาประดิษฐ์มาช่วยสอนและติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน แล้วได้ผลตอบรับดีมาก ทำให้มหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มมองเห็นประโยชน์ในการนำเอา ปัญญาประดิษฐ์ มาสอนแทนอาจารย์ที่เป็นมนุษย์ .. อีกทั้ง อาจารย์มนุษย์จำนวนมาก ไม่ยอมปรับตัวกับเทคโนโลยีดิจิทัล ยิ่งทำให้มหาวิทยาลัยตัดสินใจเข้าหาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซะเลย 



- แม้แต่ นักวิทยาศาสตร์ ก็อาจตกงานได้ ถ้างานนั้นเป็นแค่การทำ Lab ผสมสารนั้น สารนี้ เอาไปอบ เอาไปปั่น เอาไปต้ม เอาไปตกผลึก เอาไปตรวจวิเคราะห์ แล้วก็มารายงานผล ... เพราะเจ้าหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ (Robot Scientist) สามารถทำแทนได้หมด แถมยังทำได้เร็วมากๆ ทั้งวันทั้งคืน อย่างเจ้าหุ่นยนต์ Eve ซึ่งเริ่มมีใช้ในห้องปฏิบัติการวิจัยหลายๆ แห่ง สามารถที่จะตรวจวิเคราะห์สกรีนสารได้ 10,000 ชนิดต่อวันเลย บางคนที่ทำปริญญาโท ปริญญาเอก เรียนกัน 5-6 ปี ยังมีผลงานน้อยกว่าเจ้าหุ่นที่ทำงานเพียงครึ่งวันเอง

- ความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ และ ระบบอัตโนมัติมาถึงจุดที่ว่า นักเคมี นักวัสดุศาสตร์ อาจจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้ว เพราะเราสามารถใช้หุ่นยนต์แทนที่ได้หมด มันสามารถผสมสาร กลั่น ต้ม ตกผลึก วิเคราะห์องค์ประกอบ .. แม้แต่งานยากๆ อย่าง การทำนายว่า การจะสังเคราะห์สารสักตัว จะต้องเอาสารตั้งต้นอะไรบ้างมาผสมกัน และใช้กระบวนการอะไรในการทำปฏิกริยาเคมี มันก็สามารถทำได้เก่งกว่านักเคมีระดับศาสตราจารย์ เสียอีกครับผม

- มีการทดลองให้ปัญญาประดิษฐ์ สังเคราะห์ผลึกของสารชนิดหนึ่ง ซึ่งต้องใช้ความอดทนสูง และ วิจารณญาณในการเลือกเส้นทางสังเคราะห์แบบต่างๆ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจนถึง 100 การทดลอง ก็เห็นผลอย่างชัดเจนเลยว่า ปัญญาประดิษฐ์ เก่งกว่า ศาสตราจารย์ เสียอีก ... แล้วเราจะจ้างศาสตราจารย์ไว้ทำไมหล่ะครับพี่น้อง ?!?

เป็นยุคที่ ไม่มีอาชีพอะไรมั่นคง อีกแล้วจริงๆ !!



อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to .....
- Data from https://www.weforum.org/agenda/2019/04/what-robots-and-ai-may-mean-for-university-lecturers-and-students/
- Data from https://www.chemistryworld.com/news/wanted-synthetic-chemists-humans-need-not-apply/3008401.article
- Data from https://www.chemistryworld.com/news/humans-come-out-second-best-against-efficient-robot-chemist/3007676.article
- Data from https://www.imperial.ac.uk/news/184368/robotic-chemistry/
- Data from https://www.chemistryworld.com/news/robotic-chemist-explores-chemical-space/3007599.article