27 ธันวาคม 2560

เขย่า ! อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ - กลุ่มทุนยักษ์ดัน "ภาษีเนื้อสัตว์" เปิดทาง เนื้อสัตว์ชนิดใหม่



ดันภาษีเนื้อสัตว์ เป็น ภาษีบาป .. ผลักดัน 10 ปีนี้ ต้องเกิดทั่วโลก เพื่อหนุนการลดโลกร้อน
.
กำลังเป็นข่าวใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลียครับ สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่าทรัพยสินรวมกันกว่า 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 131 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มนักลงทุนที่ทรงอิทธิพลมาก สามารถที่จะเข้าล็อบบี้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบาย หรือการออกกฎหมายต่างๆ ... และสิ่งที่กลุ่มนี้ กำลังจะทำต่อไป คือการเคลื่อนไหวให้ออก "ภาษีเนื้อสัตว์" ทั่วโลก !!
.
เป็นที่ทราบกันดีว่า มีนักลงทุนระดับโลกมากมาย ที่เข้ามาลงทุนทางด้านเนื้อสัตว์ทางเลือกใหม่ ได้แก่ ลีกาชิง มหาเศรษฐีของฮ่องกง บิล เกตส์ แห่งไมโครซอฟต์ เซอร์เก้ บริน แห่งกูเกิ้ล เจฟ เบซอส แห่งอเมซอน (ว่ากันว่า การเข้าซื้อแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ของเขา ส่วนหนึ่งก็เพื่อเปิดช่องทางจำหน่าย ให้เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช) และล่าสุด มหาเศรษฐีชาวจีน ได้เข้าลงทุนสตาร์ทอัพเนื้อสัตว์ทางเลือกของอิสราเอล .. กลุ่มคนเหล่านี้มองว่า ด้วยการเติบโตของประชากรโลก ปัญหาขีดจำกัดด้านทรัพยากรต่างๆ รวมถึง ภาวะโลกร้อน เหล่านี้ทำให้ อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์แบบเดิมไม่ตอบโจทย์อีกแล้ว ?!?
.
จึงนำมาสู่แนวคิดที่จะ "ล้มล้าง" เนื้อสัตว์แบบเก่า ที่ต้อง "เลี้ยง แล้ว ฆ่า" !! แล้วแทนที่ด้วย เนื้อสัตว์ที่มาจากพืช (Plant-Based Meat) กับ เนื้อสัตว์ปลูก (in vitro meat) 
.


นักลงทุนกลุ่มนี้ ได้นำเสนอแก่รัฐบาลทั่วโลก ให้เก็บ "ภาษีเนื้อสัตว์" โดยเป็นหนึ่งใน "ภาษีบาป" (Sin Tax) เช่นเดียวกับ อัลกอฮอล์ และ บุหรี่ !! ด้วยเหตุผลที่ว่า เนื้อสัตว์แบบเก่านอกจากทำลายสุขภาพแล้ว ยังเป็นสาเหตุหลักมากถึง 15% ที่ทำให้โลกร้อน อีกทั้งยังผลาญน้ำ และ พื้นที่เป็นจำนวนมาก ... ซึ่งตอนนี้ รัฐบาลที่สนใจในเรื่องการเก็บภาษีเหล่านี้ ตอนนี้ก็มี เยอรมัน เดนมาร์ก สวีเดน หรือแม้กระทั่ง เมืองจีน ด้วย
.
ว่ากันว่า ในอีก 30 ปีข้างหน้านั้น การบริโภคเนื้อสัตว์จะเพิ่มขึ้นอีก 75% (ซึ่งนี่หล่ะครับ คือ ตลาดของเนื้อสัตว์ทางเลือก ที่จะเข้ามาแทนที่)
.
น่าสนใจครับว่า อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์จะปรับตัวอย่างไร ? ซึ่งขณะนี้ บริษัทผลิตเนื้อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ก็เข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชแล้ว
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/



Credit : Many Thanks to ....
- Picture and Data from https://www.theatlantic.com/health/archive/2017/12/should-meat-cost-more-than-gold/548264/
- Data from https://qz.com/1157014/the-next-big-sin-tax-could-be-aimed-at-meat/
- Data from https://futurism.com/experts-should-tax-meateaters-same-way-tax-smokers/
- Data from http://www.thescottishfarmer.co.uk/news/15790902.Sinful_meat_taxation/
- Data from https://www.theguardian.com/environment/2017/dec/11/meat-tax-inevitable-to-beat-climate-and-health-crises-says-report
- Data from https://www.forbes.com/sites/michaelpellmanrowland/2017/12/15/meat-tax/#7bf478d54743