10 ธันวาคม 2560

ม.สหรัฐฯ เปิดหลักสูตร "ทำเหมืองอุกกาบาต" - เตรียมคนสู่เศรษฐกิจอวกาศ


มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ เปิดสอนหลักสูตรการทำเหมืองบนอุกกาบาต เตรียมขบวนทัพสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ ที่มนุษย์จะไปสำรวจและตั้งรกรากบนดาวเคราะห์ดวงอื่น
.
อาชีพ นักทำเหมืองในอวกาศ กำลังจะเป็นอาชีพใหม่ของมนุษย์เราครับ ล่าสุดมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งทางด้านการทำเหมืองแร่ ของสหรัฐ ซึ่งก็คือ วิทยาลัยเหมืองแร่แห่งโคโรราโด (Colorado School of Mines) โดยศูนย์ทรัพยากรองกาศ (Center of Space Resources) ได้เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแรกของโลกเลยในการตระเตรียมกำลังคนเพื่อเข้าสู่ยุคแห่งเศรษฐกิจอวกาศ ที่เราจะไปทำเหมือง ไปขุดหาทรัพยากรในอวกาศ เพื่อการตั้งรกรากบนดาวเคราะห์ดวงอื่น .. ทั้งนี้ พวกแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้ง น้ำ นั้น เขาไม่ได้มุ่งเป้าจะเอากลับมาโลก แต่จะนำไปใช้สร้างสิ่งต่างๆ เพื่อใช้ในอวกาศ เช่น การตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ และ ดาวอังคาร ซึ่งต่อไปจะเกิด นิเวศน์ทางเศรษฐกิจ ขึ้นอีกมากมายมหาศาล

.
ก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 ปีก่อน ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ลงนามผ่านกฎหมายที่มีชื่อว่า the U.S. Commercial Space Launch Competitiveness Act เพื่อเปิดทางให้เอกชนที่ต้องการหาประโยชน์จากอุกกาบาต สามารถมีสิทธิ์เข้าถือครอง และ ทำการสำรวจ ขุดเจาะ ทำเหมืองแร่จากอุกกาบาตได้ ... ซึ่งถือว่าการผ่านกฎหมายฉบับนี้ เป็นก้าวสำคัญของวงการอวกาศ เพราะปัจจุบัน ภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา มีเทคโนโลยีในการสำรวจแหล่งแร่ในอุกกาบาต ซึ่งเป็นที่ทราบกันมานานว่า อุกกาบาตมีแร่ธาตุที่หายาก และที่สำคัญ มันมีความเข้มข้นของแร่ธาตุสูงมาก ทั้งนี้สหรัฐอเมริกามีการทำแผนที่อุกกาบาตเอาไว้แล้ว 10,000 ลูก ที่มีศักยภาพในการทำเหมือง นอกจากแหล่งแร่หายากจะมีค่าเมื่อนำกลับมาใช้บนโลกแล้ว มันยังจะช่วยทำให้การไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร ทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

.
หลังการประกาศใช้กฎหมายนี้ ... ได้มีบริษัทเอกชนของสหรัฐหลายแห่ง ได้ตั้งเป้าจะออกไปล่าอาณานิคมในอวกาศกันแล้วครับ และหนึ่งในนั้นก็คือบริษัท Planetary Resources ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมลงทุนกันระหว่าง มหาเศรษฐีชื่อดังหลายคน เช่น ลารี เพจ เจ้าของกูเกิ้ล ... อีริค ชมิท อดีตซีอีโอของกูเกิล และ เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ... ทั้งนี้ Planetary Resources จะส่งหุ่นยนต์ไปสำรวจอุกาบาตในปี ค.ศ. 2018 และหากพบว่ามีศักยภาพสูงในการทำเหมือง ก็จะเริ่มทำเหมืองกันในปี ค.ศ. 2025 
.


อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.wired.com/story/want-to-learn-how-to-mine-in-space-theres-a-school-for-you/
- Data from http://www.nzherald.co.nz/world/news/article.cfm?c_id=2&objectid=11952342
- Picture from http://www.mining.com/luxembourg-shoots-stars-fresh-space-mining-deal/
- Picture from http://www.explainingthefuture.com/visions/vision_asteroid_mining.html