13 ตุลาคม 2562

กุ้งไร้กุ้ง มาแล้ว ! กุ้งจากพืชเตรียมบุกตลาดโลก ดิสรัปชันมาถึงคนเลี้ยงกุ้งแล้ว

Image result for new wave foods

วงการอื่นๆ ทยอยถูกดิสรัปต์ เปลี่ยนแปลงแบบพลิกผัน กันไปเกือบหมดแล้ว คราวนี้ก็ถึงวงการคนเลี้ยงกุ้งบ้างแล้วหล่ะ ไม่มีอาชีพไหนเลยครับที่จะมั่นคงในยุคนี้ อย่าคิดว่า ทำเรื่องเกี่ยวกับปัจจัย 4 ยังไงก็รอด เพราะเพื่อนๆ ของปัจจัย 4 ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค นี่ถูกดิสรัปต์กันไปหมดแล้วครับ ด้วยพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปในการใช้ชีวิต

- คลื่นความเปลี่ยนแปลงที่กำลังถาโถมวงการอาหาร มีทั้ง โปรตีนชนิดใหม่ #เนื้อไร้เนื้อ #ไข่ไม่มีไก่ #นมวัวไม่มีแม่วัว #เนื้อสัตว์ปลูก ซึ่งอันนี้เป็นฝั่งของต้นน้ำ ที่กำลังกระทบเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบ และแล้ววันนี้ ก็มาถึงคราวของ #คนเลี้ยงกุ้ง

- ไทสันฟูดส์ (Tyson Foods) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเนื้อสัตว์ ผู้ผลิตเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู ระยะหลังๆ นี้ หันมาลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ ทั้งประเภท #เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช (Plant-Based Meat) และ #เนื้อสัตว์ปลูก (Cultured Meat) ได้เข้าลงทุนในบริษัทผลิต #เนื้อกุ้งที่ทำจากพืช ที่มีชื่อว่า New Wave Foods โดยตั้งเป้าจะนำสินค้าเข้าสู่ตลาดต้นปี 2020

- จากการทดสอบของนักชิม พบว่า ผลิตภัณฑ์ #กุ้งไร้กุ้ง #เนื้อกุ้งจากพืช ยี่ห้อนี้ แทบจะแยกความแตกต่างจากเนื้อกุ้งจริงไม่ได้เลย คือถ้าไม่บอกว่า เป็นเนื้อกุ้งจากพืช ก็จะไม่รู้เลย



Image result for new wave foods

- กุ้งเป็นอาหารทะเลที่มีการบริโภคสูงที่สุดในโลก และเป็นที่นิยมอันดับ 1 ในประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ถ้าใครทำ #เนื้อสัตว์จากพืช ที่มีรสชาติเหมือนกุ้งได้หล่ะก็ รวยแน่นอน เพราะธุรกิจนี้จะได้รับการตอบรับจากทั้งผู้บริโภคเก่าที่กินกุ้งอยู่แล้ว และผู้บริโภคใหม่ เช่น คนที่แพ้กุ้งแต่อยากกินกุ้ง พี่น้องชาวมุสลิม และ ผู้ที่นับถือศาสนาบางศาสนาที่ไม่สามารถกินอาหารทะเลบางชนิดได้ รวมไปถึง คนที่ทานมังสวิรัต จะเข้ามาเป็นลูกค้าเลย

- ปกติ ราคากุ้งในตลาดโลกจะค่อนข้างแกว่งตัวมาก ตามฤดูกาล และปริมาณการเลี้ยงกุ้ง หรือจับกุ้งได้ ในแต่ละช่วงเดือนของปี แต่ เนื้อกุ้งจากพืช ราคาจะนิ่ง ทำให้คาดว่า ร้านอาหาร ภัตตาคาร จะหันมาใช้กุ้งชนิดใหม่นี้ เพราะว่าสามารถควบคุมต้นทุนได้ง่ายกว่า

- เนื้อกุ้งจากพืช อุดมไปด้วยสารอาหาร โปรตีน เส้นใยอาหาร มีแคลอรี่และคลอเรสตอรอลต่ำมาก ทำให้คาดว่าจะได้รับความสนใจจากตลาดอาหารสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

- ข่าวการเข้ามาของ เนื้อกุ้งที่ทำจากพืช ทำให้อุตสาหกรรมกุ้งเริ่มตื่นตระหนกแล้ว โดยมองว่า เหตุการณ์จะซ้ำรอยอย่างที่เกิดขึ้นกับ อุตสาหกรรมโคนม เมื่อนมจากพืชได้เข้ามาตีตลาด แล้วคนในอุตสาหกรรมโคนมไม่คิดจะทำอะไร จนปัจจุบัน ตลาดนมจากพืชได้แย่งส่วนแบ่งตลาดไปแล้วถึง 15% แถมโตเร็วมาก ปีที่แล้วตลาดนมจากพืชเติบโตถึง 50% ทำให้สหกรณ์โคนมในสหรัฐจำนวนมาก ประกาศล้มละลาย


Image result for new wave foods

.
🛰 อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตร และความรู้อื่นๆ ได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ 🛰
📲 Facebook ----> https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
📲 Twitter ----> https://twitter.com/teerakiat_kerd/
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://www.washingtonpost.com/business/2019/09/05/tyson-launches-alt-shrimp-made-plants-it-could-be-jumbo/?noredirect=on
- Data from https://www.cnbc.com/2019/09/05/tyson-foods-invests-in-plant-based-shrimp-company.html
- Data from https://www.independent.co.uk/news/business/shrimp-kosher-halal-orthodox-jewish-shellfish-unclean-food-plant-based-a9104471.html
- Data from https://www.intrafish.com/commentary/1857312/letter-santa-monica-seafood-ceo-says-plant-based-seafood-companies-are-intentionally-misleading-consumers
- Data from https://thefishsite.com/articles/fish-free-seafood-a-quick-look-at-an-emerging-market