13 มีนาคม 2562

โลกในยุคปรับตัว ! ยุคมหา'ลัยร้าง อาจารย์จะตกงาน - วันนี้ คุณเรียนรู้ทักษะใหม่หรือยัง ?


ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, รองเท้า, ตาราง และสถานที่ในร่ม

โลกแห่ง Disruption กำลังทำลายล้างทุกวงการครับ การค้า อุตสาหกรรมการผลิต เกษตร การเงิน การศึกษา บันเทิง

แจ๊ค หม่า เคยบอกว่า ต่อไปปริญญาจะมีค่าเพียงใบเสร็จรับเงิน เพื่อบอกว่าเราจ่ายไปเท่าไหร่ เพื่อให้ได้ปริญญานั้นมา .. โลกในยุคปัญญาประดิษฐ์ เราจะมีงานทำหรือไม่ ก็อยู่ที่ทักษะ ความสามารถต่างๆ ของเรา โดยเฉพาะพวก Soft Skills หรือ ทักษะที่ไม่ได้สอนในห้องเรียน

เมื่อก่อน --> ความรุ่งเรื่องในอาชีพนั้น วัดกันที่ใครทำงานกับผู้ใหญ่ได้มากกว่า ก็จะมีเส้นทางอาชีพที่ผู้ใหญ่วางหมากให้

เดี๋ยวนี้ ----> ความก้าวหน้าในอาชีพ วัดกันที่ใครทำงานกับ เด็กรุ่นใหม่ได้มากกว่า เพราะ เส้นทางอาชีพ เราขีดเขียนได้เอง .. การทำงานร่วมกับเด็กๆ มีโอกาสปรับตัวเข้ากับยุคแห่ง Digital Disruption ได้มากกว่า

ในภาพอาจจะมี 5 คน, ผู้คนกำลังยืน

ในยุคหน้า ปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ ออโตเมชั่น จะเข้ามาแทนที่มนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ งานในยุคต่อไปจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ครับ

(1) งานล้ำสมัย เป็นงานที่มีอนาคต มีการเติบโต รายได้ดี เช่น เกษตรกรผู้ปลูกผักแนวดิ่ง นักวิทยาศาสตร์เซนเซอร์ นักพัฒนาหุ่นยนต์ นักการแพทย์นาโน วิศวกรไอโอที วิศวกรเกมส์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

(2) งานทันสมัย เป็นงานที่ยังมีให้ทำ แต่ก็เสี่ยงจะตกงานได้ตลอดเวลา เช่น นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น นักวิเคราะห์ข้อมูล นักพัฒนาเว็บไซต์ วิศวกรอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

(3) งานล้าสมัย เป็นงานที่จะหายไปจากโลก ถ้าไม่หายไปก็เป็นงานที่หาคนทำยาก เพราะงานไม่ท้าทาย เช่น เสมียน นักบัญชี บุคลากรทางการแพทย์ นักจุลชีววิทยา งานคลัง งานพัสดุ เป็นต้น

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ฝูงชน

หมดยุค "งานที่มั่นคง" แล้วครับ แม้แต่อาชีพ อาจารย์มหาวิทยาลัยก็ไม่มั่นคง ตอนนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยเริ่มลดจำนวนอาจารย์ลงแล้วครับ จากแนวโน้มที่เด็กเข้าเรียนมหาวิทยาลัย น้อยลงไปเรื่อยๆ จึงกลายเป็นว่า ณ วันนี้ เรามีอาจารย์มหาวิทยาลัยมากเกินไป จึงจำเป็นต้องลดจำนวนลง .. ดังนั้น คนจบปริญญาเอกในอนาคต ไม่ว่าจะจบจากมหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลกแค่ไหน จะเป็น ฮาร์วาร์ด เอ็มไอที อ็อกฟอร์ด เคมบริดจ์ ก็มีสิทธิ์ตกงานได้หมดครับ เพราะตำแหน่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัย แทบไม่มีแล้ว

คุณค่าของงานในอนาคตจะเคลื่อนย้ายจากโลกที่เป็นรูปธรรม (Physical World) ไปสู่โลกที่เป็นนามธรรม (Cyber World) .. วันนี้ คุณได้เตรียมพร้อมทักษะใหม่ๆ เพื่ออยู่ในโลกอนาคตหรือยัง ?

Jobs Upskill Route Digital Technologies

Credit : Many Thanks to ....
- Picture from https://tarrysingh.com/artificial-intelligence-job-market/