09 กุมภาพันธ์ 2562

สมัครด่วน ! 7 สายงานด้านกัญชา ที่โลกต้องการ


อุตสาหกรรมกัญชา กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดในอเมริกาเหนือ ไปเป็นอุตสาหกรรมมูลค่าหลายล้านๆ บาทในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทำให้ตำแหน่งงานทางด้านนี้ เปิดรับผู้สมัครใหม่จำนวนมาก ในปีที่แล้ว จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครเติบโตกว่า 690% และคาดว่าปีนี้ จะเติบโตได้อีก 220%

มาดูกันนะครับว่า ตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการตอนนี้ มีอะไรกันบ้าง

(1) พนักงานขายหน้าร้าน ตอนนี้เป็นที่ต้องการมากที่สุด ต้องเป็นคนที่มีความรัก ความสนใจในกัญชาอย่างแท้จริง เรียกว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้กัญชา มีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องกัญชา เพื่อที่จะอธิบายลูกค้าเวลามาซื้อกัญชาไปใช้นั่นเองครับ

(2) นักวิทยาศาสตร์กัญชา ผู้ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมคุณภาพกัญชา ไม่ว่าจะเป็นการหาสารปนเปื้อนในกัญชา ยาฆ่าแมลง จำนวนสารออกฤทธิ์ต่างๆ เพื่อให้ถูกต้องและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เรียกว่า ถ้าเรียนด้านนี้มา คุณคือทรัพยากรอันมีค่าในอุตสาหกรรมนี้จริงๆ นะ


(3) แบรนด์แอมบาสเดอร์ ผู้ที่จะสร้างความสนใจของสินค้าให้เป็นที่รู้จัก และอยากเข้ามาเป็นลูกค้า หรือ สาวก เนื่องจากสินค้าประเภทนี้ ไม่สามารถโฆษณาได้แบบปกติเหมือนสินค้าทั่วไป จึงต้องหาช่องทางโฆษณาที่แตกต่างไป ตัว Influencer จึงมีความสำคัญมากจ้า

(4) ผู้อำนวยการสกัดสารกัญชา ซึ่งเป็นผู้ดูแลควบคุมการสกัดสารกัญชา รู้ว่าต้องออกแบบยังไง สร้างแลปยังไง รวมทั้งหาเจ้าหน้าที่แลปเข้ามาทำงานด้วย


(5) เจ้าหน้าที่ตัดแต่งกิ่งและเก็บเกี่ยวกัญชา ตำแหน่งนี้ ก็ต้องเชี่ยวชาญนะ เพราะงานนี้ต้องมีความระมัดระวังสูง ต้องมีความรู้ทางด้านสรีรวิทยาของพืชอีกด้วย งานนี้ เขาให้ค่าตอบแทนกันตามน้ำหนักของผลผลิต กันเลยทีเดียว

(6) ผู้จัดการฝ่ายกฎระเบียบ มีหน้าที่ดูแลกิจกรรมต่างๆ ในบริษัทให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่รัฐควบคุม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ตั้งแต่เรื่องการเพาะปลูก การสกัดสาร การควบคุมคุณภาพ การส่งสินค้า การขายหน้าร้าน และอื่นๆ ครับ

(7) คนส่งสินค้า ตอนนี้ต้องการมากๆ เพราะคนที่จะทำหน้าที่นี้ได้ ไม่ใช่มีใบขับขี่กับมีรถ ก็ทำได้เลยนะ ต้องมีความรู้เรื่องกัญชา ข้อควรระวัง กฎระเบียบและข้อกำหนดต่างๆ ในการขนส่งสินค้าประเภทนี้

รู้ยังงี้แล้ว .. รีบไปสมัครกันได้เลยนะคร้าบพี่น้อง !!




อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to .....
- Data from https://www.leafly.com/news/industry/characteristics-reputable-cannabis-dispensary
- Data from http://fortune.com/2019/01/31/change-jobs-cannabis-industry/