11 พฤศจิกายน 2561

กระแสซูเปอร์มาร์เก็ตปลูกผักเองในห้าง มาแน่ .. แนะ เกษตรกรรีบปรับตัวด่วน !!


ธุรกิจในยุคแห่งดิสรัปชั่น (Disruption) ไม่มีอาชีพไหนมั่นคง หรือ ไม่ต้องการปรับตัว .. ห้างค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ต้องปรับตัว และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอัพเกรดตัวเองอยู่เรื่อยๆ ครับ ซึ่งนอกจากซูเปอร์มาร์เก็ตจะนำเรื่อง อี-คอมเมิร์ซ ให้ลูกค้าสั่งของออนไลน์ มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน มีการนำระบบอัตโนมัติ การประหยัดพลังงานด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เข้ามาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ... ยังมีกระแสที่ห้างเหล่านั้น จะเริ่มปลูกพืชผักเพื่อขายหรือใช้เองในห้างมากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด ! สตาร์ทอัพปลูกผักในร่มที่ชื่อว่า InFarm ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน ได้ร่วมกับห้างค้าปลีก Metro ของฝรั่งเศส เพื่อติดตั้งโรงงานปลูกพืชผักในร่มในห้างค้าปลีกสาขาต่างๆ ทั่วนครปารีส .. หลังจากประสบความสำเร็จในประเทศเยอรมัน ซึ่งปัจจุบันนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตในนครเบอร์ลินจำนวน 50 แห่ง ได้หันมาใช้ระบบปลูกผักแบบนี้ ในห้างของตัวเองกันแล้ว และเป็นที่พึงพอใจทั้งตัวห้างเอง และ ลูกค้าที่มาซื้อผัก เนื่องจากจะได้ผักใหม่ๆ สดๆ สะอาดปลอดภัย ระบบปลูกผักในห้างนี้ สามารถดูแลตัวเองได้ โดยแทบจะไม่ต้องใช้คนดูแลอีกเลยหลังจากนำมาปลูกในระบบแล้ว ซึ่งจะมีเซนเซอร์ต่างๆ คอยเก็บข้อมูล และเฝ้ามอง



หลังจากประสบความสำเร็จในการขยายฟาร์มปลูกผักในห้างที่ นครปารีส แล้ว ทางบริษัทวางแผนจะรุกคืบต่อไปที่ นครซูริค ของสวิตเซอร์แลนด์ และ นครลอนดอน ของอังกฤษ

ทั้งนี้ InFarm ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหภาพยุโรปจำนวน 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 80 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการทำการวิจัยและพัฒนาระบบปลูกพืชผักในร่ม และล่าสุดเพิ่งได้เงิน 25 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 800 ล้านบาท จากกองทุนร่วมลงทุนของเอกชน เพื่อที่จะขยายระบบปลูกไปยัง ซูเปอร์มาร์เก็ต ต่างๆ ทั่วยุโรปให้ครบ 1,000 แห่ง ภายในปี ค.ศ. 2019

ถ้าการปลูกพืชผักในร่มขยายสเกลไปทั่วยุโรป ก็อาจจะมีผลต่อการส่งออกพืชผักจากประเทศไทยไปยุโรป ก็เป็นได้ ?!?

การที่ห้างค้าปลีก หันมาปลูกพืชเอง จะทำให้ห่วงโซ่มูลค่าจากเดิมที่ยาวๆ สั้นลงอย่างมากเลยครับพี่น้อง ... เหมือนรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีห่วงโซ่มูลค่าสั้นลง เพราะใช้จำนวนชิ้นส่วนน้อยลงมาก ... ยุคต่อไป เราจะเห็นแบบนี้มากขึ้น ทั้งการผลิตสินค้าและอาหาร ที่ห่วงโซ่มูลค่าจะสั้นลง และเป็นการผลิตใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น (Local Foods, Local Products)




ก่อนหน้านี้ ห้างทาร์เก็ต (Target) ในสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มทดลองปลูกผักในห้างเอง ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2017 โดยเริ่มต้นปลูก มันฝรั่ง บีทรูท ซุคคินี พริกไทย และมะเขือเทศสายพันธ์หายาก และทยอยขยายจำนวนสาขา และ จำนวนชนิดของพืชผักที่ปลูกไปเรื่อยๆ เช่น จะเพิ่มการผลิตพืชที่เป็นไม้ผล มากขึ้นเรื่อยๆ

ต่อมา ห้างค้าปลีก Whole Foods ซึ่งมีมหาเศรษฐีเจ้าของเว็บไซต์ อี-คอมเมิร์ซ ชื่อดังยี่ห้อ Amazon เป็นเจ้าของ ก็ประกาศแผนจะเปิดโรงงานปลูกพืชผัก (Plenty) ในเมืองจีนจำนวนกว่า 300 แห่ง เน้นการส่งขายที่ซูเปอร์มาร์เก็ต

เห็นได้เลยว่า ในอนาคตอีกไม่นาน เกษตรกรผู้ปลูกผักจะต้องปรับตัวครั้งใหญ่แล้วครับ !!
.
อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ ... https://www.facebook.com/smartfarmthailand/
Credit : Many Thanks to ....
- Data from https://techcrunch.com/2018/11/08/infarm-paris/
- Data from https://thespoon.tech/food-tech-news-grocery-goes-electric-green-and-voice-enabled/
- Data from http://www.freshplaza.com/article/189188/Infarm-expands-to-1,000-farms-in-Europe-with-25M-investment